Đường dẫn truy cập

Thầy giáo Trần Huy được "Giải thưởng Nhà giáo" năm 2009


Ngày 8 tháng 10 vừa qua, Khu Học chính Garden Grove, California, công bố là thầy Trần Huy, một cố vấn của trường Trung học La Quinta, được trường đại học Yale nổi tiếng của nước Mỹ trao tặng "Giải Nhà Giáo" (Educator Award) của năm 2009. Mời quý thính giả theo dõi thêm chi tiết của việc tặng thưởng giải này qua phần trình bày của Hà Vũ.

Giải Nhà Giáo là một giải thưởng rất uy tín được trường đại học Yale, bang Connecticut, trao tặng hàng năm để vinh danh những nhà giáo xuất sắc không những trong nước Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Để được chọn trao tặng giải này, các nhà giáo phải là người có nhiều công sức giúp học sinh đạt được kết quả cao trong việc học.

Hàng năm những sinh viên mới được tuyển nhập học vào trường đại học Yale được mời đề nghị những nhà giáo dục đã ảnh hưởng rất nhiều trong việc thành đạt của mình.

Sau đó một ủy ban của trường sẽ xét những nhà giáo được đề cử và chọn ra những người được tặng giải.

Trong năm 2009, có tất cả 175 nhà giáo được đề nghị, đại diện cho 36 tiểu bang của nước Mỹ và 16 nước khác trên thế giới.

Kết quả có 36 nhà giáo và 16 cố vấn giáo dục được tặng thưởng Giải Nhà Giáo năm 2009.

Thầy giáo Trần Huy, một cố vấn của Trường Trung học La Quinta thuộc Khu Học Chính Garden Grove, miền Nam California, được vinh dự nhận Giải Nhà Giáo năm 2009 của trường đại học Yale qua sự giới thiệu của em Christina Bùi, tốt nghiệp trường La Quinta vào mùa Xuân vừa qua.

Luật sư Nguyễn Quốc Lân, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo dục của Khu Học Chính Garden Grove giải thích thêm về việc đề cử thầy Trần Huy

Luật sư Lân nói: “Trường đại học Yale mời các sinh viên đang học tại đại học Yale đề nghị một thầy cô nào mà họ biết được có hành động hay có tâm niệm khuyến khích học sinh của mình vượt hơn nữa để đạt được mục đích. Trong đó một học sinh trường La Quinta là Christina đã đề nghị một thầy cố vấn của mình là thầy Huy Trần và giải thích là thầy Huy Trần cố gắng nâng đỡ, không những em Christina mà tất cả những học sinh khác trong trường vượt trội hơn, đạt được khả năng của mình. Qua sự cứu xét, nghiên cứu, so sánh, chấm điểm của Hội đồng chấm giải trường đại học Yale, họ đã chọn được giáo sư Huy Trần là một giáo sư cố vấn của trường Trung Học La Quinta.”

Khu học chính Garden Grove bao gồm thành phố Garden Grove và một số thành phố khác như Santa Ana, Anaheim, Westminter, Cypress, Stanton và Fountain Valley.

Đây là một khu học chính có đông đảo học sinh gốc Việt.

Trường Trung học La Quinta nơi thầy Trần Huy làm cố vấn có đến 70% là học sinh Việt Nam, 20% là học sinh gốc châu Mỹ La Tinh và số 10% còn lại thuộc các sắc dân khác.

Luật sư Nguyễn Quốc Lân, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Khu Học Chính có nhận xét là thầy Trần Huy theo đúng chủ trương của học khu là thúc đẩy các em cố gắng học tập, kiên trì và chuyên cần để đạt được những kết quả càng ngày càng cao hơn.

Luật sư Nguyễn Quốc Lân cho biết: “Vai trò của giáo sư cố vấn là chuẩn bị cho các em chọn được lớp hay ngành thích hợp, sao cho phù hợp với mục đích, ước nguyện tương lai của mình. Điểm đặc biệt của giáo sư Huy cũng như nhiều giáo sư cố vấn của Học khu Garden Grove là nghe ngóng các em muốn làm gì là một chuyện, nhưng cũng cần các em lấy những lớp khó khăn hơn, có nhiều thử thách hơn để có thể đạt được kết quả cao hơn. Nhưng có nhiều học sinh chỉ muốn lấy lớp nào dễ dễ hoặc vừa để không phải học bài nhiều quá, không phải làm bài tập ở nhà nhiều hay không phải mất thì giờ nhiều lắm. Nhiều lúc các em như vậy trong lúc các thầy biết các em có khả năng căn cứ vào lời đề nghị của các thầy cô giáo khác. Vì thế cho nên thay vì các em muốn học các lớp dễ dễ, vừa vừa như vậy thì các thầy đề nghị các em học cao hơn nữa, lấy các lớp khó hơn nữa để cho các em có thể đạt được mục đích của các em, chuẩn bị cho các em theo học đại học sau này. Nhờ vào những nỗ lực đó của giáo sư Huy đối với các học sinh thì trong thời gian phấn đấu như vậy, các học sinh, các phụ huynh học sinh quý trọng thầy giáo Huy vì thầy giáo Huy đã thúc đẩy các em đi theo chiều hướng đó. Đó là điểm nổi bật của thầy giáo Huy và học sinh Christina đã ghi nhận nỗ lực đó và đã đề nghị như vậy.”

Thầy cố vấn Trần Huy cho biết là việc cố vấn cho học sinh lớp 12 chiếm nhiều thì giờ của thầy hơn là cố vấn cho các lớp 9, 10, 11 vì lớp 12 là lớp các em chuẩn bị lên đại học, phân vân trong việc chọn ngành học, trường học v..v..

Thầy Huy nói: “Lớp 12 lấy nhiều thì giờ của mình hơn là lớp 11, lớp 10, lớp 9.”

Thầy Huy cho biết là để có thể giúp đỡ các em học sinh một cách hữu hiệu và không thiếu sót một em nào thầy phải đến từng lớp, gặp, hỏi chuyện các thầy cô giáo, tìm các em yếu kém hoặc thường xuyên truy cập vào trung tâm dữ liệu của nhà trường để phát hiện các em có điểm kém để tìm đến cố vấn.

Nhiều khi các em có vấn đề gì cũng tìm đến thầy để xin chỉ dẫn.

Thầy Huy cho biết: “Học sinh đến văn phòng đây để gặp. Cũng có học sinh khi lên máy thấy điểm kém thì ra ngoài tìm gặp. Cũng có khi vào lớp. Đủ hết.”

Thầy Huy cho biết công việc thường xuyên của một cố vấn là cho các em biết những thông tin ví dụ như muốn xin được nhà nước trợ cấp về tài chánh thì phải làm như thế nào hay muốn vào trường đại học phải có số điểm là bao nhiêu.

Thầy Huy nói: “Lần đầu tiên trong gia đình có học sinh lên đại học,lần nào gặp những học sinh đó cũng phải trả lời là làm Financial Aid đi để có tiền giúp đi học. Mấy chuyện đó lên tới lớp 12 cũng còn hỏi nữa. Rồi điểm này có đủ để vô trường này, trường nọ hay không. Cái đó phải giải thích hoài.”

Đậu bằng Thạc sĩ về Tâm lý học, thầy Huy đã làm cố vấn cho người lớn và trẻ em nhưng thầy quyết định chuyển sang làm cố vấn cho học sinh vì thầy nghĩ là cố vấn cho học sinh, giúp đỡ các em để sau này các em lên đại học, ra trường giúp cho quốc gia đã cưu mang cho các em và gia đình nhiều hơn.

Thầy Huy cho biết: “Học về tâm lý. Hồi đó cũng có đi vào ngành cố vấn rồi. Cố vấn gia đình, cố vấn con nít, cố vấn người lớn. Sau đó nhận thấy đi làm với học sinh, học sinh học được mai mốt ra đi làm giúp nước này luôn.”

Giải thưởng Nhà giáo 2009 thầy Trần Huy nhận được ngoài một lá thư ghi nhận công lao của thầy trong việc khuyến khích các em học sinh thành tài, còn có một quả địa cầu và một hộp bút để bàn.

Tuy nhiên điều mà thầy Trần Huy ghi nhớ nhất là lòng biết ơn của các em học sinh đối với thầy giáo của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG