Đường dẫn truy cập

IAEA: Thỏa thuận hạt nhân đề nghị với Iran là “cơ hội có một không hai”


Người cầm đầu Cơ Quan Nguyên Tử Năng Liên Hiệp Quốc nói một thỏa thuận được đề nghị về chương trình hạt nhân của Iran là một cơ hội “có một không hai để” cải thiện quan hệ giữa Iran với Hoa Kỳ.

Lên tiếng hôm thứ Tư, ông Mohamed ElBaradei nói đề nghị về việc tinh chế uranium do Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế làm trung gian đã được đưa ra vào lúc cả hai nước đều sẵn sàng tham gia để cải thiện quan hệ song phương. Nhưng ông El Baradei khuyến cáo Iran nên nắm lấy cơ hội này bởi vì nó chỉ là một “cơ hội thoáng qua.”

Phát biểu tại Hội Đồng Quan hệ Đối ngoại tại New York, ông Elbaradei nói chương trình hạt nhân của Iran là một cố gắng của nước này để chứng tỏ cho thế giới thấy họ là một cường quốc trong khu vực.

Hoa Kỳ và các cường quốc khác đang tạo áp lực để Iran có hành động hầu giảm bớt những quan ngại của quốc tế rằng chương trình hạt nhân của Iran có thể nhằm mục đích phát triển vũ khí hạt nhân.

Các cường quốc kêu gọi Iran hãy chấp thuận một đề nghị theo đó uranium được tinh chế ở mức thấp của Iran sẽ được đưa ra nước ngoài nâng cấp và sau đó sẽ đưa trở lại Iran để được sử dụng làm nhiên liệu hạt nhân.

Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm sản xuất điện năng.

Hôm thứ Tư, ông Mohamed ElBaradei nói không có “chứng cớ cụ thể” chứng tỏ Iran đang tìm cách thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG