Đường dẫn truy cập

Zimbabwe có thể thoát lệnh cấm xuất khẩu kim cương


Dường như Zimbabwe sẽ thoát được đề nghị cấm bán kim cương ra nước ngoài.

Các nhóm hoạt động nhân quyền đòi áp đặt lệnh cấm, họ nói quân đội Zimbabwe đã giết và hành hạ những người thợ mỏ, và điều khiển một đường giây buôn lậu kim cương ở khu mỏ phía đông Zimbabwe.

Tuy nhiên thành viên của tổ chức Kimberley Process, hệ thống toàn cầu có mục đích ngăn chặn việc buôn bán ‘kim cương máu’, dường như đã không có được một sự đồng thuận cần thiết để thông qua lệnh cấm.

Theo văn phòng của VOA tại Zimbabwe, các nguồn tin tại một cuộc họp ở Namibia nói rằng các nước phương Tây ủng hộ lệnh cấm, nhưng phần lớn các quốc gia châu Phi sản xuất kim cương lại chống đối.

Theo dự kiến, quyết định về vấn đề trên sẽ được đưa ra vào ngày thứ Năm.

Zimbabwe đã bác bỏ những cáo buộc của các nhóm nhân quyền.

Ông Obert Mpofu, bộ trưởng Mỏ Zimbabwe nói với phái viên của VOA rằng nước ông làm tất cả những gì có thể làm để tuân thủ các đòi hỏi của tổ chức Kimberley Process.

Ông cho biết có 2 công ty đang hoạt động tại khu mỏ kim cương Marange, đáp ứng với khuyến cáo của một đội ngũ duyệt xét thuộc Kimberley Process rằng nên để các công ty tư nhân điều hành khu mỏ.

Tổ chức Kimberley Process được đặt tên theo một thành phố mỏ Nam Phi, và bao gồm 49 quốc gia hội viên, các khối khu vực, và các nhóm công nghệ kim cương.

Hệ thống này được thiết lập vào năm 2003 để ngăn chặn việc buôn bán kim cương vẫn tài trợ cho các cuộc xung đột tại Angola, Côte D'Ivoire, và nhiều nước khác.

Các nước hội viên bị buộc phải chứng nhận rằng kim cương của họ ‘không dính dáng gì tới xung đột’, trước khi được phép đưa thứ đá quí này bán trên thị trường quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG