Đường dẫn truy cập

Nhiều nước yêu cầu WTO điều tra việc TQ hạn chế nhập khẩu


Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và Mexico yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới WTO điều tra về những hạn chế của Trung Quốc trong việc nhập khẩu các nguyên liệu thô.

Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Tư tố cáo Trung Quốc áp đặt hạn ngạch và thuế quan đối với nguyên liệu thô nhập cảng để tạo ra những điều kiện ưu đãi cho các công ty chế tạo Trung Quốc.

Hoa Kỳ cho rằng những biện pháp như vậy cũng làm sai lệch một cách đáng kể thị trường quốc tế.

Nguyên liệu thô đang gây tranh cãi bao gồm các chất như bô-xít, than cốc, flourspar, ma-nhê-sium, măngan, silicon metal, silicon carbide, yellow phosporus, là những chất liệu chính trong việc chế tạo thép và nhôm.

Bà Debbie Mesloh thuộc cơ quan thương mại Mỹ cho biết là Liên hiệp châu Âu và Mexico đã cùng với Hoa Kỳ yêu cầu WTO thành lập một Ủy ban để duyệt xét những hạn chế về nhập khẩu của Trung Quốc.

Bà nói là cả 3 bên đều cố gắng giải quyết những tranh chấp với Trung Quốc xuyên qua những cuộc tham khảo nhưng không thành công.

Tân Hoa Xã trích lời thông cáo của Bộ Thương Mại Trung Quốc cho biết là những hạn chế về nhập khẩu nguyên liệu thô phù hợp với những qui luật của WTO.

Thông báo này nêu rõ là mục đích chính của những biện pháp hạn chế là nhằm bảo vệ môi trường Trung Quốc và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Các viên chức Thương mại Hoa Kỳ cho biết là Washington vẫn mở rộng cửa cho việc đối thoại với Trung Quốc để tìm một giải pháp cho cuộc tranh chấp.

Theo thủ tục của WTO, 4 bên có 60 ngày thương thảo để giải quyết các cuộc tranh chấp.

Nếu những cuộc tham khảo ý kiến bất thành, Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và Mexico có thể yêu cầu WTO đưa ra phán quyết về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG