Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên sản xuất thêm chất liệu chế tạo vũ khí hạt nhân


Bắc Triều Tiên cho biết họ đã sản xuất thêm các chất liệu có thể dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Thông báo được nhiều người coi là một chiến thuật nhằm làm áp lực để Hoa Kỳ mở các cuộc đàm phán song phương, và được đưa ra hơn một tuần trước khi Tổng thống Obama đến châu Á. Từ Seoul, thông tín viên VOA Kurt Achin ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Thông tấn xã Trung Ương chính thức của Bình Nhưỡng hôm nay loan báo nước này đã hoàn tất việc tái chế biến 8,000 thanh hạt nhân đã dùng rồi và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc biến plutonium thành nhiên liệu để chế tạo bom hạt nhân.

Loan báo được đưa ra một tuần lễ trước khi Tổng thống Barack Obama dự trù đi thăm vùng Đông bắc châu Á. Các chuyên gia Bắc Triều Tiên coi lập luận mới nhất của Bình Nhưỡng như một phương tiện làm áp lực chính phủ của ông Obama phải sắp xếp các cuộc đàm phán tay đôi với Bắc Triều Tiên.

Chính quyền của ông Obama đã cho biết sẵn sàng mở các cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên, nhưng chỉ với điều kiện là các cuộc đàm phán này nằm trong khuôn khổ các cuộc thương nghị hạt nhân giữa 6 quốc gia.

Nam Triều Tiên dự trù sẽ mưu tìm sự ủng hộ của Tổng thống Obama cho điều mà Tổng thống Lee Myung-bak gọi là “một cuộc mặc cả vĩ đại” với miền Bắc để giải quyết vấn đề hạt nhân trong một loạt các cuộc thương nghị ráo riết.

Ngoại trưởng Nam Triều Tiên Yu Myung-hwan mới đây đã tuyên bố Nam Triều Tiên cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ để duy trì các biện pháp chế tài quốc tế đối với miền Bắc.

Ông Yu nói rằng Nam Triều Tiên và các quốc gia liên hệ đã học hỏi được qua những lời thất hứa của Bắc Triều Tiên trước đây, và các hoạt động hạt nhân mới nhất của họ, rằng các biện pháp mềm không thôi sẽ không làm Bắc Triều Tiên thay đổi thái độ.

Bắc Triều Tiên nói rằng công tác tái chế biến nhiên liệu đã được hoàn tất hồi tháng 8 tại nhà máy hạt nhân của họ ở Yongbyon. Bắc Triều Tiên đã đình chỉ hoạt động ở cơ sở này hồi năm ngoái trong khuôn khổ một thỏa thuận giữa 6 nước nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Tuy nhiên, trước đây trong năm, Bình Nhưỡng đã cảnh báo rằng họ sẽ tiếp tục việc tái chế biến nhiên liệu đã dùng rồi ở lò phản ứng. Miền Bắc cũng đã thực hiện cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân thứ nhì hồi tháng 5.

Bình Nhưỡng cho biết họ quyết định tái chế biến nhiên liệu sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt các biện pháp chế tài vì cuộc thử nghiệm hạt nhân đó.

Từ 6 năm nay, Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đã tìm cách thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của họ để đổi lấy các lợi ích về ngoại giao và kinh tế. Bình Nhưỡng đã trì hoãn việc tuân thủ những lời hứa làm như thế, một chiến thuật mà một số người cho là một dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên không hề có ý định từ bỏ các quả bom hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG