Đường dẫn truy cập

Kinh tế hồi phục mà lương vẫn thấp


Theo tin của Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (ILO) mức tăng lương thực tế trên thế giới giảm mạnh trong năm 2008 do hệ quả của cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và người ta tiên liệu tiền lương lại còn giảm xuống nữa trong năm nay, bất chấp những chỉ dấu về một sự phục hồi kinh tế có thể sẽ xảy ra. ILO vừa đưa ra một bản cập nhật của Bản Phúc trình Lương bổng Thế Giới của mình.

Bản phúc trình nói sự giảm lương thực tế trên khắp thế giới làm nhiều người thắc mắc không hiểu liệu đã có sự phục hồi kinh tế đích thực hay chưa, nhất là khi những gói cứu nguy của chính phủ chấm dứt quá sớm.

Bản phúc trình còn cảnh báo rằng tình hình lương bổng có thể còn trở nên tệ hơn trong năm nay, bất chấp những chỉ dấu về một phục hồi kinh tế. Ông Patrick Belser, chuyên viên của ILO nói: “Mức lương hạ có liên quan tới mức độ thất nghiệp, cho nên chúng ta dự liệu rằng 6 tháng sau cùng của năm nay sẽ không tốt đẹp gì lắm về chuyện tăng lương.”

Theo bản phúc trình, hơn một phần tư các nước đã nếm trải mức lương đứng yên hoặc hạ thấp trên thực tế. Các nước đó bao gồm Hoa Kỳ, Áo, Costa Rica, Nam Phi và Đức.

Một khám phá quan trọng nữa trong bản phúc trình là cả nhóm các nước công nghiệp phát triển lẫn các nước đang phát triển đều tăng mức lương tối thiểu của họ trong những năm gần đây. Đó là tin mừng. ILO coi mức lương tối thiểu là một công cụ quan trọng để bảo vệ xã hội, và họ chủ trương rằng mỗi người cần phải đạt được mức lương tối thiểu có thể sinh sống đàng hoàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG