Đường dẫn truy cập

Hoàn tất tàu chiến làm từ thép của tháp đôi ở New York


Một tàu chiến Hoa Kỳ được sản xuất bằng thép lấy từ đống đổ nát của Trung tâm Thương mại Thế giới đã tới New York. Tàu USS New York thả neo dọc theo khu vực Ground Zero và bắn 21 phát đại bác tưởng nhớ những người thiệt mạng trong các cuộc tấn công New York ngày 11/9/2001. Người thân của các nạn nhân, những người tham gia ứng cứu đầu tiên và hàng trăm người dân đã tập hợp để chào đón khi con tàu tới thành phố. Tàu chiến này sẽ chính thức được giao nhiệm vụ vào ngày thứ Bảy tới. Thông tín viên VOA Nathan King tường thuật.

Ngay sau khi mặt trời mọc, tàu USS New York rẽ sóng lướt vào thành phố. Con tàu được hàng trăm người chào đón. Mũi tàu được chế từ 7,5 tấn thép từ Trung tâm Thương mại Thế giới cùng hình ảnh của Tòa tháp đôi ở phía sau tàu. Gần 15% thủy thủ đoàn là từ bang New York.

Các nhân viên cấp cứu, cứu hỏa, cảnh sát New York đứng chào con tàu khi New York ngừng lại và bắn đại bác.

Nhiều người tới để tưởng nhớ các sự kiện xảy ra ngày 11/9/2001.

Grace Crowley và Peter Capretta gấp một lá cờ để tưởng nhớ những người bạn đã ngã xuống. Ông Crowley nói: 'Mọi người cần phải nhớ hàng ngày, và họ cần phải dạy bảo con cái mình'.

Cựu chiến binh Bill Jennings nói ông nghĩ thật hợp lý khi thép lấy từ đống đổ nát của Trung tâm Thương mại Thế giới giờ lại được sử dụng để bảo vệ nước Mỹ.

Ông Jennings nói: 'Biết rằng có 7 tới gần tám tấn thép lấy từ nơi xảy ra sự kiện ngày đó khiến tôi tự hào'.

Tàu USS New York đã trải qua hành trình từ Louisiana, và phải mất hai tuần mới tới New York.

Alison và David Sanderson tới từ New Orleans. David Sanderson là người kiểm tra con tàu cho Hải quân Hoa Kỳ trước khi USS New York nhổ neo.

Ông nói rằng những ai chế tạo con tàu biết rằng đó là một dự án đặc biệt: 'Chúng tôi xử lý thép thực sự cẩn thận. Phải hết sức cẩn thận. Bạn có thể cảm nhận niềm tự hào trong tất cả mọi người chế tạo con tàu'.

Con tàu chính thức nhận nhiệm vụ vào thứ Bảy tới, và sẽ mở cửa cho công chúng thăm quan trong một số ngày. Người dân New York sẽ có thể chứng kiến tận mắt con tàu mang tên thành phố của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG