Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa loại xe bọc thép mới đến Afghanistan


Hôm thứ Hai, Ngũ Giác Đài đã bắt đầu triển khai một thế hệ thiết vận xa mới sang Afghanistan, nhẹ hơn và có thể di chuyển trên mọi địa hình. Cấu tạo của loại xe này đủ chắc để có thể bảo vệ các binh sĩ trước các loại bom gài bên đường, và nó có thể di chuyển trên các đường xá gập ghềnh của Afghanistan.

Loại thiết vận xa có tên là MRAP, xin tạm dịch Xe chống Mìn Phục kích, có những đặc tính của cả xe tăng lẫn xe Humvee, loại xe được các binh sĩ sử dụng ở Iraq.

Trợ lý Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Ashton Carter gọi chiếc MRAP là một “thiết bị cứu mạng”.

Ông Carter nói trong khi các xe chống mìn này đã cứu được mạng sống của hàng trăm binh sĩ ở Iraq, loại xe này không mấy hiệu quả trên các con đường gập ghềnh tại Afghanistan.

Vì lý do đó, quân đội Hoa Kỳ đã chế ra thêm một kiểu xe khác tên là M-ATV, dựa trên kiểu xe MRAP.

Các giới chức quân sự Mỹ nói họ hy vọng loại xe M-ATVsẽ giúp đảo ngược xu hướng mức tử vong ngày một tăng tại Afghanistan, và giúp các binh sĩ di chuyển an toàn trên khắp lãnh thổ Afghanistan.


Trợ lý Bộ Trưởng Quốc Phòng Carter nói chiếc xe này rất dễ lái và có nhiều cơ may thoát khỏi các vụ tấn công do bom gài bên đường gây ra, so với các chiến xa đang được sử dụng tại Afghanistan.

Chiếc M-ATV trông tương tự như một chiếc xe jeep của thời Thế Chiến thứ Hai, nhưng có kích thước lớn hơn nhiều, xe có cửa sổ có đặc tính chống các vụ nổ, một chỗ trên mui xe chứa súng máy được bảo vệ, và ngoài ra, xe còn được trang bị bằng một loạt thiết bị công nghệ cao cả ở trong lẫn ngoài.

Quân đội Hoa Kỳ đã mua hơn 6 ngàn chiếc M-ATV, với giá gần 1,5 triệu đôla mỗi chiếc. Các quốc gia khác có binh sĩ đang phục vụ ở Afghanistan cũng có ý định mua các thiết vận xa thế hệ mới này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG