Đường dẫn truy cập

Các giới chức Hoa Kỳ tiếp xúc với Miến Điện


Hai viên chức ngoại giao cấp cao của Mỹ tuần này lên đường tới Miến Điện để gặp chính phủ quân sự và bà Aung San Suu Kyi.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell, và người đứng phó cho ông là Scot Marciel, đến Miến Điện hôm thứ Ba để dự các cuộc họp cấp cao kéo dài hai ngày.

Hai ông sẽ nói chuyện với lãnh đạo cao cấp của chính quyền và bà Aung San Suu Kyi, còn đang bị quản chế tại nhà.

Chuyến đi được hoan nghênh như là một thay đổi tích cực trong chính sách của Washington đối với Miến Điện, từ cô lập hóa chuyển sang giao tiếp.

Bà Aung San Suu Kyi cũng đã hoan nghênh sự thay đổi này cùng cuộc viếng thăm của các giới chức Hoa Kỳ .

Ông Nyan Win, phát ngôn viên của chính đảng của bà Aung San Suu Kyi nói họ hy vọng rằng các cuộc họp cấp cao Hoa Kỳ – Miến Điện sẽ giúp dẫn đến một cuộc đối thoại vô điều kiện giữa Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ và chính phủ quân sự.

Các cuộc họp Hoa Kỳ – Miến Điện tuần này xảy ra sau khi có những dấu hiệu về một sự tan băng có thể có giữa chính phủ quân sự và bà Aung San Suu Kyi .

Bà Aung San Suu Kyi mới đây nói rằng bà đang chuẩn bị hợp tác với chính phủ với hy vọng là các biện pháp trừng phạt kinh tế của quốc tế đối với Miến Điện sẽ được hủy bỏ.

Tại cuộc họp Thượng đỉnh ASEAN hồi tháng 10, Thủ Tướng Miến Điện đã chỉ rõ rằng Miến Điện có thể bỏ bớt một số hạn chế đối với bà Aung San Suu Kyi, và để cho bà được đóng một vai trò hòa giải chính trị trong nước, nếu như ‘bà cư xử tốt’.

Washington nói rằng, mặc dù mở cuộc đối thoại với Miến Điện, nhưng vẫn được giữ nguyên các biện pháp trừng phạt cho đến khi Miến Điện có những dấu hiệu thay đổi dân chủ thực sự.

Hoa Kỳ muốn Miến Điện thả các tù nhân chính trị, kể cả bà Aung San Suu Kyi, và làm sao để các cuộc tuyển cử vào năm tới phải tự do và công bằng.

Nhưng chỉ có một ít nhà phân tích tin tưởng chính phủ Miến Điện sẽ cho phép bà Aung San Suu Kyi tham gia tuyển cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG