Đường dẫn truy cập

Ông Ban Ki-moon kêu gọi tài trợ để giữ an ninh cho nhân viên LHQ


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc dự tính yêu cầu Đại Hội Đồng tài trợ thêm để tăng cường hệ thống an ninh sau khi xảy ra vụ tấn công vào một nhà khách Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan gây nhiều thiệt hại nhân mạng.

Bà Michele Montas, Phát ngôn viên của Tổng Thư Ký Ban Ki-moon cho biết là ông sẽ yêu cầu một ngân khoản là 40 triệu đô la. Với khoản tiền tăng thêm này, ngân sách an ninh được đề nghị vào năm tới sẽ lên đến gần 300 triệu đô la.

Ông Ban Ki-moon cho biết là không kể lực lượng gìn giữ hòa bình, 27 nhân viên Liên Hiệp Quốc đã thiệt mạng vì bạo động trong năm nay trong đó hơn một nửa chết tại Afghanistan và Pakistan.

Cuộc tấn công táo bạo hôm thứ Tư vào một biệt thự tại Kabul nơi cư ngụ của 34 nhân viên Liên Hiệp Quốc đã làm thiệt mạng 5 người của tổ chức này và ít nhất hai bảo vệ người Afghanistan.

Các nhân viên an ninh Liên Hiệp Quốc chống trả lại những kẻ tấn công ít nhất một tiếng đồng hồ trước khi binh lính của NATO và cảnh sát Afghanistan đến tiếp cứu. Liên Hiệp Quốc đang đặt vấn đề tại sao phải mất nhiều thời gian lực lượng tiếp viện mới đến.

Trong một cuộc họp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu, ông Tổng Thư Ký cho biết là ông đã yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong buổi họp một ngày trước đó tăng cường hỗ trợ tài chánh, vật chất và chính trị cho những nhu cầu về an ninh.

Ông Ban Ki-moon cho biết thêm là ông cũng đang thăm dò khả năng đưa thêm những đơn vị an ninh đến để canh gác những cơ sở và nhà khách của Liên Hiệp Quốc cũng như tập họp lại những nhân viên hiện đang ở rải rác tại những vị trí ở Kabul và trên toàn Afghanistan.

Một viên chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc cũng sẽ được sớm phái đi Kabul để gặp gỡ các viên chức Liên Hiệp Quốc tại đây và duyệt xét lại vấn đề an ninh tại chỗ.

Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công hôm thứ Tư và nói rằng đây là bước đầu tiên của kế hoạch làm gián đoạn cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai ngày 7 tháng 11 tới đây tại Afghanistan.

Ông Ban Ki-moon cho biết là Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tái xác nhận là chính phủ Afghanistan sẽ tăng cường các biện pháp an ninh. Hai nhà lãnh đạo này đã nói chuyện với nhau bằng điện thoại hôm thứ Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG