Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ bỏ lệnh cấm người nhiễm HIV vào nước Mỹ


Tổng Thống Barack Obama tuyên bố là Hoa Kỳ không còn cấm những người nhiễm vi rút HIV vào nước Mỹ.

Tổng thống Obama loan báo việc này hôm thứ Sáu tại Tòa Bạch Ốc trước khi ký ban hành luật Ryan White nới rộng việc điều trị HIV/AIDS.

Tổng thống Mỹ nói rằng Hoa Kỳ là một trong số các quốc gia trên thế giới cấm vào nước Mỹ những người nhiễm HIV là virút gây nên bệnh AIDS.

Tổng thống Obama cho biết là chính quyền sẽ ban hành qui định cuối cùng vào ngày thứ Hai tới, bãi bỏ lệnh cấm có từ 22 năm nay và lệnh này sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2010.

Tổng thống Obama cho biết thêm là tiến trình bãi bỏ lệnh cấm được khởi sự dưới thời chính phủ của Tổng thống George W. Bush.

Tổng thống Obama cũng đã ký gia hạn lần thứ tư luật Ryan White cung cấp việc chăm sóc y tế và hỗ trợ cho những người lây nhiễm HIV/AIDS, phần lớn là những người Mỹ có lợi tức thấp.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng nhận xét là những người đồng tính luyến ái, người Mỹ gốc châu Phi và những cộng đồng ở miền nam có tỉ lệ lây nhiễm rất cao so với các cộng đồng khác.

Ông nói thêm là 7% cư dân thủ đô Washington ở độ tuổi từ 40 đến 49 bị lây nhiễm HIV/AIDS.

Tổng thống Obama nói rằng việc chặn đứng dịch bệnh này đòi hỏi một đường lối mạnh mẽ hơn là những gì chính quyền liên bang, tiểu bang và địa phương cũng như những cộng đồng và những cơ sở tôn giáo đã làm trong quá khứ.

Luật Tổng Thống Barack Obama vừa ký được đặt theo tên ông Ryan White người bị nhiễm HIV/AIDS qua việc truyền máu vào năm 1984.

Ông bị cộng đồng xa lánh và trở thành một nhà hoạt động cho các bệnh nhân bị bệnh AIDS. Ông chết vào năm 1990.

Thân mẫu ông Ryan White tham dự buổi lễ tại Tòa Bạch Ốc đã gạt nước mắt khi Tổng thống Obama nhắc đến tên con bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG