Đường dẫn truy cập

LHQ: Kinh tế Châu Á sẽ thúc đẩy thương mại khu vực


Một phúc trình của Liên Hiệp Quốc tiên đoán các nền kinh tế Châu Á sẽ phát triển trở lại trong năm 2010, nhưng đề nghị các nước Châu Á hãy bắt đầu dựa vào các hoạt động thương mại khu vực nhiều hơn, và giảm bớt sự lệ thuộc vào các thị trường Mỹ và Châu Âu.

Ủy Ban Kinh Xã của Liên Hiệp Quốc đặc trách Châu Á-Thái Bình Dương hôm thứ Năm nói rằng bất chấp sự phát triển mạnh tại Trung Quốc và Ấn Độ, các thị trường tài chính Á Châu vẫn chưa ổn định, và nhiều quốc gia đang lâm vào tình trạng thâm hụt ngân sách trầm trọng.

Các chuyên gia nói cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu mới đây đã dẫn đến tình trạng thất nghiệp cao, và đẩy nhiều người hơn xuống dưới mức nghèo khó.

Phúc trình này nói rằng các chính quyền Châu Á nên giảm bớt hàng rào thuế quan đối với các hàng hóa được trao đổi trong nội bộ khu vực, để tiếp tay xóa đói giảm nghèo.

Phúc trình này có nội dung giống như một phúc trình của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế công bố hôm thứ Năm.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nói châu Á phải thích nghi với mức cầu sút giảm của các thị trường tây phương đối với các mặt hàng xuất khẩu của Châu Á, vào lúc khu vực này đang kéo thế giới ra cuộc suy thoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG