Đường dẫn truy cập

Chủ tịch nước VN hoan nghênh đề nghị lập Cộng đồng Đông Á


Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết hoan nghênh đề nghị của Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama về việc thành lập Cộng đồng Đông Á và cho biết Việt Nam sẽ thúc đẩy cho việc tăng cường hợp tác khu vực trong lúc đứng ra tổ chức một loạt các hội nghị quốc tế vào năm tới.

Theo tin của hãng thông tấn Kyodo, trong cuộc gặp gỡ với các nhà báo Nhật Bản hôm thứ tư, ông Nguyễn Minh Triết cũng kêu gọi Tokyo trợ giúp trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân và một hệ thống xe lửa cao tốc.

Về vấn đề có nên bao gồm Hoa Kỳ trong tổ chức mới của vùng Đông Á hay không, ông Nguyễn Minh Triết nói rằng “cần phải tiếp tục thảo luận”, nhưng ông cho rằng các thành viên của cộng đồng này phải tiếp tục tăng cường các mối quan hệ với Washington, bất kể là Hoa Kỳ có là thành viên của Cộng đồng Đông Á hay không.

Với cương vị Chủ tịch luân phiên trong năm 2010 Việt Nam sẽ tổ chức một loạt các cuộc họp của Asean và những cuộc đối thoại của hiệp hội này với các đối tác khu vực.

Ông Nguyễn Minh Triết cũng đã ngỏ lời cám ơn Nhật Bản đã giúp đỡ Việt Nam qua các khoản viện trợ phát triển chính thức.

Nhật Bản hiện là nước viện trợ nhiều nhất cho Việt Nam và đang có kế hoạch cung cấp cho Việt Nam một khoản hỗ trợ tài chánh khẩn cấp trị giá 500 triệu đô la.

Nguồn: Kyodo, SGGP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG