Đường dẫn truy cập

Ðiều tra viên LHQ về vấn đề tra tấn bị cấm nhập cảnh Zimbabwe


Một điều tra viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về vấn đề tra tấn đã quay lại Nam Phi sau khi nhân viên di trú tại phi trường Harare không cho ông vào Zimbabwe.

Ông Manfred Nowak cho báo chí biết rằng vụ việc này là “một dấu hiệu đáng báo động” về cơ cấu quyền hành ở Zimbabwe, nếu lời mời của thủ tướng không đủ để được phép nhập cảnh.

Theo kế hoạch trước đó, ông sẽ ở lại Zimbabwe trong một tuần để điều tra về những cáo giác cho rằng thành viên của Đảng Phong trào Thay đổi Dân chủ của Thủ tướng Morgan Tsvangirai đã bị tra tấn và đánh đập bởi những người ủng hộ đảng Zanu-PF, là đối tác của Phong trào Thay đổi Dân chủ trong chính phủ đoàn kết.

Hôm nay, ông Nowak nói rằng việc ngăn không cho ông nhập cảnh có thể là một mưu toan của những thành phần trong chính phủ muốn ngăn chận cuộc điều tra của ông.

Thủ tướng Tsvangirai và Đảng Phong trào Thay đổi Dân chủ của ông cùng chia sẻ quyền hành với đảng Zanu-PF của Tổng thống Robert Mugabe từ tháng hai.

Nhưng hồi trung tuần tháng này Đảng Phong trào Thay đổi Dân chủ loan báo là họ tạm thời rút khỏi chính phủ đoàn kết vì đảng Zanu-PF là một đối tác không thành thật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG