Đường dẫn truy cập

TNS Kerry: Ðề nghị tăng quân ở Afghanistan ‘đi quá xa, quá nhanh’ 


Thượng nghị sĩ John Kerry, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ nói rằng một đề nghị đưa thêm tới 40,000 binh sĩ Mỹ tới Afghanistan “đi quá xa và quá nhanh" Thông tín viên VOA Meredith Buel có bài tường trình chi tiết từ thủ đô Washington.

Lên tiếng trước Hội đồng Đối ngoại, Thượng nghị sĩ John Kerry ca ngợi việc cuộc duyệt xét mà Tổng thống Barack Obama đang xúc tiến về sách lược của Hoa Kỳ tại Afghanistan.

Ông nói rằng sau khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ năm 2001, nước Mỹ cần phải có phải có hành động quân sự.

Ông Kerry nói: “Chắc chắn là tất cả chúng ta đều hiểu rằng vì sao chúng ta phải tiến quân vào Afghanistan. Đó không phải là một hành động sai lầm. Giờ đây chúng ta phải tìm ra một đường lối khôn ngoan tiến tới để không bao giờ ai có thể buộc phải nêu nghi vấn là việc chúng ta lưu lại nước này có phải là sai lầm hay không.”

Hoa Kỳ có gần 68,000 binh sĩ tại Afghanistan và còn có khoảng 40,000 binh sĩ của khối NATO và nhiều nước khác đồn trú tại nước này.

Tư lệnh tối cao của Hoa Kỳ và NATO ở đó là Ðại Tướng Stanley McChrystal đã cảnh báo rằng Hoa Kỳ có thể thất bại nếu không điều thêm quân sang Afghanistan.

Tin cho hay vị tướng lãnh này yêu cầu đưa thêm tới 40,000 binh sĩ nữa, một con số mà ông Kerry cho là quá cao.

Ông Kerry nói: “Qua những cuộc nói chuyện với Tướng McChrystal, tôi tin tưởng và biết ơn ông ấy đã dành thời giờ cho tôi khi tôi tới Afghanistan và ngay cả qua các cuộc điện đàm về sau này, ông ấy hiểu được sự cần thiết của việc tiến hành một cuộc phản công chống lại phe nổi dậy một cách khôn khéo trong một khu vực địa lý có giới hạn. Nhưng tôi nghĩ rằng kế hoạch của tướng McChrystal đi quá xa và quá nhanh.”

Trong chuyến thăm Afghanistan và Pakistan mới đây, Thượng nghị sĩ Kerry được tuyên dương là đóng một vai trò chủ yếu trong việc thuyết phục Tổng thống Hamid Karzai chịu tham gia cuộc bầu cử vòng nhì sau khi xảy ra những trường hợp gian lận gây tai tiếng cho cuộc bầu cử đầu tiên diễn ra hồi tháng 8.

Ông Kerry nói rằng bây giờ chưa phải là lúc gia tăng một số lượng lớn binh sĩ tại Afghanistan.

Ông Kerry nói“Chúng ta chưa nhận được những đảm bảo cấp thiết về khả năng cai trị và phát triển, là hai yếu tố hậu thuẫn cho cuộc trong cuộc chiến chống quân nổi dậy.”

Ông Kerry đề nghị gia tốc đẩy mạnh việc huấn luyện và bảo trợ cho quân đội và cảnh sát quốc gia Afghanistan để họ có thể tự bảo vệ đất nước.

Ông cũng nói rằng tệ nạn tham nhũng cần phải được giảm bớt để có thể có được các nhà lãnh dạo địa phương lương thiện hợp tác với Hoa Kỳ và thi hành các công tác phục hồi niềm tin của người dân Afghanistan vào chính quyền của nước họ.

Thượng nghị sĩ Kerry nói thêm rằng nền tảng của sách lược Hoa Kỳ phải là nỗ lực chuyển trách nhiệm sang cho nhân dân Afghanistan.

Ông Kerry nói thêm: “Tôi coi sự thành công của chúng ta là khả năng trao quyền và chuyển trách nhiệm cho người Afghanistan càng sớm càng tốt và đạt được mức độ ổn định đủ để bảo đảm rằng chúng ta có thể để lại một nước Afghanistan không bị đặt dưới sự kiểm soát của al-Qaida hay Taliban.”

Ông Kerry cảnh báo rằng một cuộc triệt thoái nhanh của Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan có thể châm ngòi cho một cuộc nội chiến. Ông nói một nỗ lực chống khủng bố ở qui mô nhỏ không phải là một đường lối khả thi thay thế cho hoạt động quân sự rộng lớn hơn đang diễn tiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG