Đường dẫn truy cập

Nga, Ấn, và TQ hình thành đường lối chung cho vấn đề toàn cầu


Ngoại trưởng các nước Ấn Độ, Trung Quốc và Nga tuyên bố họ đang chung sức hình thành một phương thức chung nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu chẳng hạn như cơn khủng hoảng tài chánh , khí hậu biến đổi và an ninh, sau những cuộc thảo luận tại Ấn Độ. Như phái viên Anjana Pasricha của VOA tường trình từ New Delhi, Ấn Độ và Trung Quốc còn mở những cuộc thảo luận riêng rẽ, trong nỗ lực thu hẹp những dị biệt mới nẩy sinh giữa hai nước lớn tại Châu Á này.

Trong một bản thông cáo chung, Ấn Độ, Trung Quốc và Nga hôm thứ Ba loan báo rằng nhịp độ phát triển tại cả ba nước đều đã cải thiện bất chấp cơn khủng hoảng tài chánh mới đây.

Bản thông cáo được công bố sau một cuộc họp giữa Ngoại trưởng ba nước tại Bangalore hôm thứ Ba.

Các Ngoại trưởng nói họ sẽ cùng làm việc để bảo đảm cho hòa bình hòa bình và ổn định toàn cầu. Ông S.M. Krishna, Ngoại trưởng Ấn Độ nói: "Chúng tôi đã nhất trí rằng hành động chung của ba nước chống lại khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia sẽ đem đến ổn định và sự phát triển chung."

Bản thông cáo còn nói ba nước rất nghiêm túc đối pho với mối đe dọa cảu tình trạng tăng nhiệt toàn cầu, và sẽ cùng hợp lực để đi tới kết thúc thành công cho hội nghị của Liên Hiệp Quốc về khí thải diễn ra tại Copenhagen vào cuối năm nay. Ba nước Ấn, Trung, Nga đều thuộc về nhóm những quốc gia gây ô nhiễm nhiều nhất trên thế giới.

Và cả ba đều nói họ đã tìm ra lập trường chung liên quan đến các vấn đề toàn cầu.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói rằng những mối đe dọa mới như là khủng bố, khí hậu biến đổi và an toàn năng lượng đang ngày càng trở nên cấp bách.

Ông Dương nói rằng Trung, Ấn và Nga đều là những nước lớn mới trỗi dậy, và có những lập trường hoặc giống hệt nhau hoặc tương tự như nhau về những vấn đề quốc tế hoặc khu vực chính yếu.

Hai vị Ngoại trưởng Trung Quốc và Ấn Độ cũng mở những cuộc họp song phương nhằm giải quyết những khó chịu mới xảy ra giữa hai nước khổng lồ châu Á này.

Ngoại trưởng Ấn nói ông hài lòng về những các cuộc thảo luận, và đó là một phần trong tiến trình tạo niềm tin và sự hiểu biết giữa hai nước.

Cuộc họp diễn ra ba ngày sau khi các vị Thủ Tướng Ấn và Trung Quốc gặp nhau tại Thái Lan bên lề một cuộc họp Thượng Đỉnh khu vực; họ đã nói sẽ cố gắng kiến tạo thêm lòng tin tưởng lẫn nhau ở cấp độ chính trị nữa.

Được biết Bắc Kinh đang bất mãn về cuộc viếng thăm sắp tới của Đức Lạt Lai Lạt Ma đến bang Arunachal Pradesh, nơi Trung Quốc nhận nhiều phần đất lớn là thuộc chủ quyền của họ. Mới đây Trung Quốc cũng đã tỏ ý khó chịu về chuyện Thủ Tướng Ấn Mamohan Singh tới thăm Bang này. Bang Arunachal Pradesh nằm giữa vùng biên giới hai nước đang tranh chấp.

Trong những tuần lễ gần đây tin về những vụ xâm phạm tại biên giới do Trung Quốc gây ra đang dược các cơ quan truyền thông của Ấn Độ chú tâm loan truyền rộng rãi, tuy rằng hai nước đã giảm nhẹ những tin này.

Một giới chức Ấn Độ hôm thứ Ba nói cuộc họp giữa hai Ngoại trưởng Ấn -Trung nhằm thu hẹp những mối dị biệt giữa hai nước về các vấn đề chính trị và khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG