Đường dẫn truy cập

Ông Karzai bác đòi hỏi của ứng cử viên tổng thống đối thủ


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã bác một đòi hỏi của đối thủ Abdullah Abdullah trong cuộc bầu cử tổng thống vòng nhì vào tháng tới, muốn thay người đứng đầu ủy ban Độc lập về Bầu cử của nước này.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai, ông Karzai nói rằng một thay đổi quan trọng như vậy đưa ra vào một thời điểm quá cận kề với ngày bầu cử 7 tháng 11 'sẽ không tốt cho lợi ích quốc gia'.

Ông Abdullah nói rằng người đứng đầu ủy ban bầu cử, ông Azizullah Lodin, không đủ uy tín sau nhiều báo cáo về gian lận trong loạt bầu cử tổng thống vòng đầu vào tháng Tám.

Cựu ngoại trưởng Afghanistan cũng đòi ông Karzai cách chức 3 bộ trưởng nội các vì bị cho là đã coi thường luật lệ về bất thiên vị và đã công khai vận động bầu cử cho tổng thống tại chức.

Trong khi đó, hôm thứ hai, người đứng đầu nhóm Theo dõi Nhân quyền Afghanistan, ông Ajmal Samadi, nói với đài VOA rằng cuộc tranh luận tại Washington về chiến lược mới của Hoa Kỳ đối với Afghanistan đang khiến cho nhân dân Afghanistan xa lánh Hoa Kỳ và khiến họ nêu thắc mắc về quyết tâm của Hoa Kỳ đối vơiù quốc gia này.

Ông Samadi nói rằng sức mạnh của Taliban đã tăng lên quá cao ở một số nơi tại miền nam nước này đến nỗi lực lượng này hành xử như một chính phủ điền thế.

Tại Kabul, những người Afghanistan biểu tình giận dữ đã đụng độ với các lực lượng an ninh sang đến gnày thứ nhì vào hôm thứ Hai, sau khi có tin đồng rằng binh sỹ nước ngoài đã mạo phạm một cuốn kinh Koran của Hồi giáo.

Các giới chức NATO, Hoa Kỳ và nhà chức trách Afghanistan đều phủ nhận là không hề có chuyện như vậy; họ qui lỗi cho Taliban đã loan truyền tin thất thiệt.

Các giới chức bộ Y tế Afghanistan cho hay 15 người đã bị thương trong các vụ biểu tình hôm thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG