Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Libya xin lỗi về cái chết của nữ cảnh sát Anh


Lần đầu tiên lãnh đạo Libya, ông Moammar Gadhafi, đã lên tiếng xin lỗi về vụ giết hại nữ cảnh sát Anh Yvonne Fletcher bên ngoài đại sứ quán Libya ở London hồi năm 1984.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm nay với kênh Sky News của Anh, ông Gadhafi nói rằng bà Fletcher “không phải là kẻ thù” và “chúng tôi rất lấy làm tiếc”. Ông nói rằng câu hỏi “ai đã thực hiện vụ này” vẫn tồn tại.

Anh đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Libya sau vụ giết hại vào năm 1984 này.

Quan hệ này đã được nối lại vào năm 1999, sau khi Libya nhận trách nhiệm về vụ giết hại bà Fletcher và đã trả tiền bồi thường cho gia đình của bà.

Hồi đầu tháng này, tờ Daily Telegraph của Anh tường trình rằng cuộc điều tra vào năm 2007 về vụ giết hại nữ cảnh sát đã có đủ bằng chứng để truy tố hai người Libya làm việc cho đại sứ quán (là Matouk Mohammed Matouk và Abdulgader Mohammed Baghdadi) về âm mưu gây nên cái chết này.

Trong cuộc phỏng vấn với nhiều chủ đề trên kênh Sky News, nhà lãnh đạo Libya cũng nói rằng nếu Iran phát triển vũ khí hạt nhân thì điều đó cuối cùng sẽ dẫn đến việc người Palestin cũng có vũ khí hạt nhân.

Ông nói rằng Giải thưởng Nobel Hòa bình dành cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là quá sớm và bác bỏ những lời chỉ trích đối với vụ phóng thích gần đây đối với Abdel Baset al-Megrahi khỏi nhà tù ở Scotland.

Al-Megrahi là bị can duy nhất bị kết tội trong vụ đánh bom chuyến bay 103 của hãng Pan AM vào năm 1988 trên vùng trời thuộc thị trấn Lockerbie ở Scotland làm 270 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là người Anh và Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG