Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Hoa Kỳ thực hiện cuộc thao diễn quân sự chung


Ấn Độ và Hoa Kỳ đang thực hiện một cuộc thao diễn quân sự lớn tại một bang miền bắc Ấn Độ. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha từ New Delhi, các cuộc tập trận phản án quan hệ an ninh đang gia tăng giữa hai nước.

Trong hai tuần lễ, gần 1,000 binh sĩ của Ấn Độ và Hoa Kỳ, sử dụng các máy bay vận tải hặng nặng và chiến xa, đã tham gia một cuộc thao diễn chung ở Babina trong bang Uttar Pradesh.

Cuộc thao diễn kéo dài 18 ngày, mang tên “Yudh Abhyas” có nghĩa là chuẩn bị chiến tranh, sẽ kết thúc vào ngày thứ năm.

Đây là cuộc thao diễn bộ binh chiến đấu lớn nhất được thực hiện giữa quân đội của hai nước.

Tư lệnh quân lực thuộc Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, thiếu tướng Benjamin Nixon, hôm nay cho biết các cuộc thao diễn quân sự đang chuẩn bị cho cả hai bên đáp ứng với bất cứ tình huống nào có thể xảy ra trong vùng.

Ông Nixon nói: “Đây là một tình hình rộng lớn, giúp binh sĩ của chúng tôi hợp tác với nhau, và thực hiện điều mà chúng tôi gọi là ngăn chặn và giải quyết cơ bản, và nếu có sự việc gì xảy ra trong đó chúng tôi phải hợp tác với Ấn Độ, với Thái Lan và các quốc gia khác trong khu vực, thì chúng tôi sẽ được chuẩn bị tốt hơn để cùng làm việc với tư cách đối tác.”

Trung tướng A.S. Sekhon của quân đội Ấn Độ nói rằng quân đội Ấn Độ đang được tiếp xúc với một số kỹ thuật mới.

Ông Sekhon nói: “Quý vị vừa thấy một phi cơ không người lái. Đây là một thiết bị mới đối với quân đội Ấn Độ. Các thiết bị này là những thứ mà chúng tôi tiếp nhận của nhau ít một và từng bước. Chúng ta có một số ưu điểm mà họ có thể học hỏi, và họ cũng có một số ưu điểm. Chắc chắn kỹ thuật là ưu điểm của họ.”

Không lực của hai nước đã tổ chức một cuộc thao diễn chung hồi tuần trước ở Agra.

Các cuộc tập trận sẽ giúp các giới chức quân sự Ấn Độ đánh giá một số thiết bị phòng vệ của Mỹ được đề nghị bán cho Ấn Độ.

Quân đội hai bên đã tổ chức các cuộc thao diễn từ nhiều năm. Các giới chức cho biết các cuộc thao diễn đã tăng cường về “phạm vi và quy mô” trong khi quan hệ giữa hai nước nẩy nở.

Ấn Độ và Hoa Kỳ có chung các mối quan tâm trong vùng Nam Á, nơi mà cả hai nước đều muốn giải quyết mối đe dọa về khủng bố nẩy sinh từ các tổ chức khủng bố có cơ sở ở Pakistan và Afghanistan. Cả hai nước cũng nói họ muốn hợp tác để đem lại sự ổn định cho Afghanistan.

New Delhi coi quan hệ đang phát triển với Hoa Kỳ như một đối trọng với Trung Quốc, đã có thời là một đối thủ mà Ấn Độ tiếp tục cảnh giác, mặc dù bang giao liên tục được cải thiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG