Đường dẫn truy cập

Bức tranh thất nghiệp trên thế giới


Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đang ở 9,8% và có vẻ muốn cao hơn. Nhật Bản có tỷ lệ tệ hại nhất từ sau chiến tranh thế giới lần hai. Tây Ban Nha, có thời là khuôn mẫu cho châu Âu, bây giờ trên 17%, như vậy còn đỡ hơn cách đây hai năm. Mức ở Anh cao nhất từ 13 năm qua, và tại Nam Phi, một phần tư người lao đông không có việc làm.

Số việc làm mới không tăng bằng số đã mất đi, và tại nhiều nước, mức thất nghiệp cao nhất từ mấy chục năm qua.

Khi nói đến khủng hoảng kinh tế thế giới, các nước nghèo thường bị ảnh hưởng nặng nhất, người lao động tại đó có thể không được hưởng quyền lợi thất nghiệp.

Do đó Ngân hàng Thế giới thường khuyến khích các nước nghèo thiết lập các mạng lưới an toàn lao động, an sinh xã hội để trong trường hợp gặp khó khăn, ngân hàng này có thể giúp đỡ những người nghèo nhất để họ khỏi rơi vào cảnh cùng cực.

Bà Cleopatra Doumbia-Henry, chuyên viên của Tổ chức lao động Quốc tế nói rằng tổ chức này cũng có những biện pháp.

Bà Doumbia-Henry cho biết: “Chúng tôi động viên các nước đầu tư vào các chương trình huấn nghệ cho công nhân, ngoài việc tạo thêm các dự án. Trong những tình huống khó khăn, cần tạo thêm các dự án về cơ sở hạ tầng để mang lại công ăn việc làm cho nhiều người”.

Các chuyên viên khác nói rằng những người mất việc không nên nản chí, phải cố gắng lùng kiếm việc làm, hoặc làm một cái gì đó để sẵn sàng trở lại thị trường lao động một khi tình hình khá hơn.

Một trong những dấu hiệu cho thấy tình hình khá hơn là khi ngành du lịch bận rộn. Du lịch là ngành cung ứng việc làm cho nhiều người, đặc biệt là những người có trình độ thấp hoặc có những kỹ năng thấp.

Kinh nghiệm cho thấy một khi ngành du lịch của các nước nghèo hồi phục thì ta sẽ thấy các ngành khác cũng đi theo.

Nhiều người đồng ý rằng có thể Trung Quốc, Ấn Độ và cả Brazil sẽ dẫn đường cho thế giới tiến vào giai đoạn phục hồi, nhưng có lẽ cũng cần phải chờ đến sang năm hoặc năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG