Đường dẫn truy cập

Nạn hải tặc Somalia làm gia tăng các vụ tấn công tàu bè trên thế giới


Theo một nhóm quan sát về hàng hải, các vụ cướp tàu ngoài khơi bờ biển Somalia tăng làm con số các vụ hải tặc trên thế giới tăng cao trong năm 2009 so với toàn năm 2008. Thông Tín Viên Alan Boswell tường trình cho Đài VOA ghi nhận là mặc dù các vụ tấn công của hải tặc có gia tăng nhưng con số những vụ cướp tàu thành công lại sụt giảm.

Văn phòng hàng hải quốc tế của Phòng thương mại quốc tế loan báo là có tất cả 306 vụ tấn công của hải tặc được ghi nhận trong 3 quý đầu của năm 2009 so với con số 293 vụ của toàn năm 2008.

Văn phòng này cho biết thêm là các vụ tấn công của hải tặc trên toàn thế giới gia tăng là do hải tặc Somalia gia tăng các vụ tấn công. Những vụ tấn công tại Vịnh Aden hầu như là tăng gấp đôi và những vụ tấn công tại vùng bờ biển miền đông Somalia tăng gấp 4 lần.

Những cuộc tấn công vũ trang của hải tặc cũng gia tăng. Văn phòng hàng hải quốc tế ghi nhận là những vụ tấn công có sử dụng vũ khí tăng gấp đôi kể từ năm 2008.

Ông Pottengal Mukundan, giám đốc Văn phòng hàng hải quốc tế cho biết là có một điểm sáng đáng lưu ý trong các con số thống kê u ám này: “Điều đáng chú ý là số lượng những con tàu bị hải tặc đánh cướp thành công sụt giảm so với năm ngoái.”

Ông Mukundan có nhận xét là các vụ tấn công của hải tặc giảm sút là nhờ các cuộc tuần tra rộng lớn của hải quân quốc tế trong vùng biển nguy hiểm cũng như sự chuẩn bị cẩn thận hơn để phòng chống hải tặc của thủy đoàn tại vùng biển này.

Ông Mukundan cho biết thêm là thuyền trưởng các tàu buôn đã học được kinh nghiệm thoát khỏi hải tặc trong trường hợp bị tấn công, dùng chiến thuật tránh né để giữ cho con tàu vẫn di chuyển ngay cả khi hải tặc nổ súng.

Chính quyền Somalia cho biết là những nhóm hải tặc có tổ chức phát triển được là do nỗ lực của các ngư dân địa phương nhằm tự bảo vệ chống lại những vụ đánh bắt vơ vét hải sản bất hợp pháp của các tàu đánh cá nước ngoài lợi dụng tình trạng xáo trộn tại Somalia. Một khi những nhóm ngư dân phát triển khả năng đi ra xa ngoài biển khơi để bảo vệ vùng bờ biển chống lại sự xâm nhập của các tàu nước ngoài thì một số trong nhóm này nhận ra rằng việc cướp các tàu buôn hầu hết không được trang bị để tự vệ là một thương vụ có nhiều lợi nhuận.

Theo ông Mukundan thì vấn đề hải tặc chỉ có thể hoàn toàn giải quyết trên đất liền nơi hải tặc có thể giàn xếp để nhận được tài trợ và được để cho họ tự do hoạt động, hầu như không bị trừng phạt.

Ông Mukudan nói: “Vấn đề hải tặc chỉ có thể giải quyết chính yếu tại Somalia. Trong 3 hay 4 tháng vừa qua, chính quyền bang Putland tại Somalia bắt giữ một số hải tặc, đưa ra xét sử và trừng trị là một ví dụ điển hình. Đây là điều rất quan trọng bởi vì chính cộng đồng địa phương phải chịu trách nhiện về những tội phạm địa phương và trừng trị theo luật địa phương.”

Con số các vụ hải tặc tấn công giảm trong quý 3 của năm 2009 phần lớn vì gió to trong mùa mưa tại vùng này làm cho hải tặc không ra khơi được. Tuy nhiên các cuộc tấn công đang bắt đầu trở lại.

Hôm thứ năm hải tặc tấn công hai tàu hàng ngoài khơi bờ biển phía đông châu Phi. Tuy nhiên chỉ có một tàu là đẩy lùi được hải tặc. Hôm thứ Hai, một tàu hàng của Trung Quốc bị cướp bắt giữ đòi tiền chuộc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG