Đường dẫn truy cập

IAEA thảo hiệp định về hạt nhân cho Iran


Cơ quan Nguyên tử năng Quốc Tế IAEA đã đưa ra bản sơ thảo hiệp định cung cấp uranium tinh chế cho Iran sau 3 ngày thương thảo tại trụ sở của cơ quan tại Vienne. Theo tường trình từ Paris của Thông tín viên Lisa Bryant cho đài VOA thì nếu tất cả các phe đều đồng ý, hiệp định này có thể đánh dấu một bước khai thông sau nhiều năm dài quốc tế phải đối đầu với chương trình hạt nhân của Iran.

Bản sơ thảo hiệp định được Tổng giám đốc cơ quan Nguyên Tử năng quốc tế, ông Elbaradei loan báo với các thông tín viên. Ông đưa ra thời biểu là thứ sáu tuần này để tất cả mọi bên liên quan chấp thuận hiệp định đó.

Ông Elbaradei nói: “Tôi đã cho luân lưu một sơ thảo hiệp định mà theo suy xét của tôi, thì đây là một đường lối cân bằng để làm sao tiến tới. Tôi hy vọng hạn chót để tất cả mỗi bên đưa ra hành động chấp thuận là thứ sáu tuần này, tức là còn 2 ngày nữa. Và nếu như chúng ta cùng chấp thuận bản sơ thảo này thì rồi tôi hy vọng là chúng ta sẽ có một hiệp định để chúng ta gửi tới cho ủy Ban quản trị của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế duyệt xét.”

Ông Elbaradei cho biết nước Pháp cũng tham gia vào bản sơ thảo hiệp định.

Các cuộc thảo luận tuần này qui tụ Nga, Hoa Kỳ, Pháp, Iran và cơ quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế tức IAEA, đã bị bế tắc hôm thứ ba vì Iran không muốn để nước Pháp tham gia vào bất kỳ một thỏa thuận gì liên quan đến vấn đề tinh chế uranium của Iran.

Tuy nhiên ông El Baradei mô tả các cuộc thương thuyết đó là có tính cách xây dựng và hướng nhìn về tương lai.

Tổng giám đốc của IAEA không cho biết rõ chi tiết của bản sơ thảo hiệp định, nhưng các hãng thông tấn loan tin rằng cơ bản thì nó cũng giống như thỏa thuận đạt được tại Geneve trước đây trong tháng.

Thỏa thuận này qui định rằng Iran phải chở chừng 75% lượng uranium được nâng cấp nhẹ sang Nga để được tinh chế.

Sau đó chất liệu này sẽ được chở sang Pháp để đóng thành các thanh kim loại trước khi giao trở lại cho Iran. Những thanh nhiên liệu này sẽ được dùng để chạy một lò hạt nhân nghiên cứu tại thủ đô của Iran để sản xuất chất đồng vị phóng xạ dùng trong y khoa.

Nói rộng hơn nữa, nếu tất cả mọi phe phái đồng ý với hiệp định sơ thảo này thì nó sẽ hóa giải được những lo ngại của quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ để dùng cho những mục đích ôn hòa, nhưng các nước tây phương lo sợ rằng Teheran đang tìm cách sản xuất một quả bom hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG