Đường dẫn truy cập

Cần thêm 1 tỉ mỗi năm để chủng ngừa trẻ em


Một bản phúc trình mới cho biết mức chủng ngừa của trẻ em trên toàn thế giới đang ở mức cao, nhưng vẫn cần có thêm 1 tỉ đôla nữa mới có thể giúp nhiều triệu trẻ khác thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Những sự kiện trên được công bố hôm thứ Tư trong bản phúc trình chung của Tổ chức Y Tế Thế Giới WHO, Ngân Hàng Thế Giới WB, và Quĩ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF.

Bà Alison Brunier, giới chức của tổ chức WHO, nói với đài VOA rằng vắc xin đã có sẵn để chủng ngừa 120 chứng bệnh, và có hơn 80 sản phẩm đang ở trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng sau chót.

Bà cho biết thêm trong số đó có hơn 30 loại thuốc dùng để trị các chứng bệnh như sốt xuất huyết và sốt rét, là những bệnh hiện nay chưa có thuốc chủng ngừa.

Bản phúc trình nói thêm là các quốc gia hảo tâm cần tài trợ thêm nếu muốn những loại vắc xin có sẵn và những loại mới có thể tới được các trẻ em tại 72 nước nghèo nhất.

Vẫn theo bản phúc trình, gần 20% trẻ em sinh ra tại những nước đang phát triển mỗi năm không nhận đủ tất cả những loại vắc xin phải có cho năm đầu đời của các cháu.

Trong cuộc họp báo tại Washington để trình bày bản phúc trình, giới chức của Ngân hàng Thế giới, Rakesh Nangia nói rằng tình hình hiện tại lại càng khẩn cấp do khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay đang ảnh hưởng nặng tới tình hình lương thực, năng lượng và tài chánh.

Ông Nangia nói rằng cuộc khủng hoảng này có thể đẩy thêm 89 triệu người vào cảnh nghèo khó, có nghĩa là thêm nhiều trẻ em sẽ không được chủng ngừa.

Bản phúc trình nói rằng có 106 triệu trẻ sơ sinh được ghi nhận là đã được chủng ngừa trong năm 2008, tuy nhiên, những loại vắc xin tối cần thiết vẫn chưa tới được cho khoảng 24 triệu trẻ em bị nguy cơ cao nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG