Đường dẫn truy cập

TT Indonesia tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ nhì


Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ 5 năm thứ nhì. Ông tuyên bố rằng thịnh vượng, công bằng và dân chủ là những ưu tiên hàng đầu ở trong nước, và trên trường quốc tế Indonesia sẽ đóng vai trò cổ vũ cho dân chủ và sự khoan dung. Từ Jakarta, thông tín viên Brian Padden của đài VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Tại Quốc hội ở Jakarta, với bàn tay đặt trên cuốn kinh Koran, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã đọc lời tuyên thệ nhậm chức.

Ông Yudhoyono nói ông thề với Đấng Allah là ông sẽ làm tròn nhiệm vụ của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia với mọi khả năng của mình và với cách thức trung thực nhất.

Khoảng 20,000 cảnh sát được yểm trợ bằng xe bọc thép đã làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh cho lễ nhậm chức. Sau buổi lễ ông đã có bài phát biểu trước các thành viên quốc hội.

Các nguyên thủ quốc gia của Australia, Brunei, Đông Timor, Malaysia và Singapore cũng như các giới chức cao cấp khác đến từ khắp nơi trên thế giới cũng đã tới dự buổi lễ nhậm chức của ông.

Ông Yudhoyono, năm nay 60 tuổi, đắc cử tổng thống lần đầu vào năm 2004, trong cuộc bầu cử tổng thổng trực tiếp đầu tiên của Indonesia.

Hồi tháng 7 vừa qua, ông lại một lần nữa giành chiến thắng để trở thành nhà lãnh đạo Indonesia đầu tiên tái đắc cử theo thể thức dân chủ.

Tổng thống Yudhoyono nói hai cuộc bầu cử liên tiếp diễn ra êm thắm tại đất nước có đa số dân là Hồi giáo này chứng tỏ nền dân chủ của Indonesia ngày càng vững mạnh và ổn định.

Ông nói trong bối cảnh mất ổn định chính trị ở những nơi khác trên thế giới, Indonesia vẫn đứng vững và mạnh mẽ với tư cách là một nước dân chủ.

Ông Yudhoyono cũng đã cảm ơn các đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống vì họ đã tăng cường cho thể chế dân chủ của đất nước.

Tổng thống Indonesia nói nước ông đã phải đối mặt với những thách thức phức tạp và những cuộc khủng hoảng trong 10 năm qua, từ các vụ thiên tai tàn khốc cho tới các vấn đề thâm căn như tham nhũng và nghèo đói. Và ông cũng cảnh báo rằng nền kinh tế thế giới vẫn chưa ổn định mặc dù đã được cải thiện.

Tổng thống Yudhoyono đã trình bày một số điểm tổng quát về kế hoạch trong 100 ngày sắp tới cũng như sau đó của ông để có được “Thịnh vượng, dân chủ, và công bằng”.

Ông nói điều quan trọng khi đối mặt với thách thức trước mắt là lòng quyết tâm đối phó với những vấn đề khó khăn, sự đoàn kết để cùng nhau hành động và duy trì các giá trị về đa nguyên và ôn hòa của Indonesia.

Về vấn đề quốc tế, Tổng thống Yudhoyono nói Indonesia sẽ thực hiện các nỗ lực ngoại giao để cổ vũ cho dân chủ và phát triển cũng như giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu.

Bình luận gia chính trị Wimar Witoelar nói rằng sự cam kết tham gia vào các vấn đề quốc tế của Tổng thống Yudhoyono sẽ tăng cường cho các mối quan hệ với Hoa Kỳ và nâng cao vị thế của Indonesia trên thế giới.

Ông Witoelar nhận xét: “Điều này thể hiện một thời khắc thích hợp khi mà những gì diễn ra ở Indonesia và những gì diễn ra ở Mỹ có thể tạo nên những chiếc cầu nối hết sức vững mạnh về các vấn đề như biến đổi khí hậu, dân chủ, đa nguyên và hòa bình thế giới nói chung. Tôi rất phấn khích bởi dường như chúng tôi đang trên đà tiến tới trở thành một đất nước hoàn thiện cùng với nước khác trên thế giới."

Nhiệm vụ chính sắp tới của Tổng thống Yudhoyono là loan báo thành phần tân nội các. Cơ quan hành pháp mới dự kiến sẽ là một liên minh rộng lớn giữa các đảng Hồi giáo và thế tục, kết hợp những người được các đảng phái bổ nhiệm với những nhà kỹ trị có uy tín vào các vị trí kinh tế chủ chốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG