Đường dẫn truy cập

Ca sĩ nhạc Mỹ Don McLean


Don McLean là ca nhạc sĩ Mỹ nổi tiếng nhất với hai nhạc phẩm Vincent và American Pie. Đặc biệt, bài hát American Pie đã được khán thính giả bình chọn xếp hạng 5 trong số những bài hát làm biểu tượng nền âm nhạc Hoa Kỳ.

Don McLean tên thật là Donald McLean Jr, sinh năm 1945 tại New Rochelle, tiểu bang New York từ một gia đình có gốc Tô Cách Lan và Ý. Vào tuổi dậy thì, McLean bỗng nhiên yêu thích nhạc dân gian, hay Folk Music, nhất là đối với ban nhạc the Weavers thời thập niên 1950. Do ảnh hưởng của bệnh suyễn kinh niên từ nhỏ, McLean thường vắng mặt trong lớp. Nhưng nhờ những tháng ngày ở nhà, McLean khám phá âm nhạc và trở thành nguồn vui sống của ông.

Năm 16 tuổi, nhờ tiền dành dụm, McLean mua được cây đàn Guitar đầu tiên trong đời và bắt đầu tìm cách len lỏi vào thị trường âm nhạc, bằng cách liên lạc với các hãng đĩa hoặc nơi sản xuất. Dần dần, McLean tìm được bạn nhạc, một trong những ca nhạc sĩ anh yêu thích là Erik Darling, một trong những thành viên của ban the Weavers. Nhờ kiên trì, McLean thu âm bài hát đầu tiên với nữ ca sĩ Lisa Kindred trong phòng thu chuyên nghiệp.

Năm 1969 McLean thực hiện đĩa hát đầu tay mang tên Tapestry tại thành phố Berkley vào lúc xảy ra vụ nổi giậy của sinh viên học sinh, tuy nhiên gửi đến công ty sản xuất nào cũng bị từ chối. Mãi đến công ty thứ 35 đĩa Tapestry mới được hãng Mediarts chịu để phát hành. Mặc dù được khen ngợi nhưng đĩa hát không được nổi tiếng vì tên tuổi của Don McLean còn quá mới, tuy nhiên có một bài hát trở nên rất nổi tiếng do những ca sĩ khác trình bày về sau, đó là bài: And I Love You So

AND I LOVE YOU SO

Bài hát And I Love You So chỉ nổi tiếng về sau qua phần trình bày của ca sĩ Elvis Presley, nhưng khởi đầu tốt cho sự nghiệp âm nhạc của Don McLean. Sau đĩa hát đầu tay, hãng United Artists sát nhập với hãng Mediarts và Don McLean được giữ lại để thực hiện đĩa hát thứ nhì mang tên American Pie và hai bài hát trong đĩa này đã trở thành hai tác phẩm để đời của Don McLean, đó là bài American Pie và Vincent.

Trong bài hát American Pie, Don McLean nhắc đến sự kiện của một tai nạn máy bay xảy ra năm 1959, gây cái chết thảm khốc cho các nhạc sĩ trong ban nhạc The Big Bopper. Bài hát thu âm ngày 26 tháng 5 năm 1971 và 1 tháng sau được đài phát thanh New York giới thiệu. Ngay sau đó bài hát nhảy lên đầu bảng xếp hạng của Billboard, kéo dài 4 tuần lễ, trở thành bài hát nổi tiếng và thành công nhất của Don McLean.

Vào năm 2001, American Pie được xếp hạng 5 trong số 365 bài hát của thế kỷ từng gây ảnh hưởng đến lịch sử nước Mỹ. Đây cũng là bài hát được xem có thời lượng dài nhất, kéo dài đến 8 phút 36 giây, mời quý vị nghe trích đoạn nhạc phẩm American Pie

AMERICAN PIE

Hai mươi chín năm sau, ca sĩ Madonna sử dụng một phần nhạc phẩm này trong đĩa hát nhạc nhảy của cô. Bên cạnh American Pie, một bài hát được khán giả miền Nam Việt Nam yêu thích vào thời điểm trước năm 1975, đó là bài Vincent. Bài hát được Don McLean sáng tác dựa trên tác phẩm sơn dầu của danh họa người Hòa Lan Vincent Van Gogh. The Stary Night là tên của tác phẩm sơn dầu nổi tiếng nhất thế giới này, do danh họa Van Gogh mô tả một màn đêm đầy trăng sao được nhìn qua khung cửa sổ.

Tuy nhiên bức danh họa này lại được vẽ vào ban ngày, qua trí nhớ của Van Gogh hình dung ra. Yêu thích bức họa, nhạc sĩ Don McLean muốn qua đó thể hiện bài hát, diễn tả lại tâm tư của người họa sĩ tài hoa. Bài hát có tên gọi là Vincent. Ca từ khởi đầu McLean viết là Stary Stary Night, mô tả lại một đêm nhiều sao qua bức danh họa.

VINCENT

Don McLean là một trong số các nhạc sĩ tài hoa nhưng lại có rất ít các tác phẩm thành công về mặt thương mại, thậm chí một vài tác phẩm của ông đã được các ca sĩ khác trình diễn chẳng hạn như bài Crying, do ca sĩ Roy Orbinson trình bày. Hay là bài Empty Chairs, làm ngẫu hứng cho nhạc sĩ sáng tác bài Killing Me Softly with His Song.

CRYING

Vào năm 2004, Don McLean được đưa vào Viện Âm Nhạc của các sáng tác gia Mỹ danh tiếng nhất, là một vinh dự cao quý nhất cho cuộc đời sáng tác của nghệ sĩ Hoa Kỳ.

Mời quý vị bấm vào đường dẫn bên phải để nghe chương trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG