Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: TT Karzai sẽ loan báo bước kế tiếp về bầu cử


Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton của Hoa Kỳ nói rằng trong ngày thứ Ba Tổng thống Hamid Karzai của Afghanistan sẽ loan báo kế hoạch tiếp theo của ông, về cách giải quyết những tranh chấp về cuộc bầu cử tổng thống của nước này.

Nói chuyện tại Bộ Ngoại giao hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Clinton cho biết bà hy vọng trong vài ngày sắp tới sẽ có một giải pháp rõ ràng và hợp pháp.

Hôm thứ Hai, một hội đồng được Liên hiệp quốc hỗ trợ đã vô hiệu hóa kết quả của 210 phòng phiếu của cuộc bầu cử tại Afghansitan, dọn đường cho một cuộc bầu cử vòng nhì.

Ngoại trưởng Clinton không nói đến việc liệu ông Karzai có sẽ chấp nhận tranh vòng chung quyết với đối thủ Abdullah Abdullah hay không, nhưng bà nói rằng bà cảm thấy “phấn khởi” về “chiều hướng tiến triển của tình hình.”

Người phát ngôn Robert Gibbs của Tòa Bạch Ốc nói rằng đây sẽ là tình huống “đặc biệt quan trọng” để cộng đồng quốc tế thấy rằng giới lãnh đạo Afghanistan có sẵn lòng thực hiện tiến trình bầu cử theo đúng pháp luật.

Tuy nhiên khi các phóng viên hỏi chuyện gì sẽ xảy ra trong trường hợp ông Karzai không không chấp nhận tranh vòng nhì, Phát ngôn viên Gibbs trả lời rằng ông không muốn “đi trước tiến trình.”

Người phát ngôn Ian Kelly của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phản ứng trước các kết quả do hội đồng của Liên hiệp quốc tìm ra bằng lời phát biểu rằng Hoa Kỳ cần phải để cho các định chế của Afghanistan “làm công việc của họ.”

Ông Kelly nói thêm rằng Hoa Kỳ trông chờ kết quả chung cuộc được xác nhận của cuộc bầu cử ngày 20 tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG