Đường dẫn truy cập

Đêm trắng Paris: 1 triệu rưởi khách chơi đêm


"Đêm trắng Paris" khởi đầu từ năm 2002, nay đã trở thành truyền thống, nhu cầu, nếp sống của dân thủ đô Ánh sáng. Năm nay, 1triệu rưởi người tham gia, so với con số 1 triệu 300 ngàn người trong năm 2008.

Cứ vào thứ bảy đầu tiên của tháng 10 là Paris mở hội "Đêm trắng", từ 22 giờ tối đến 8 giờ sáng ngày chủ nhật, cho mọi công dân thủ đô và khách du lịch.

Nội dung hoạt động do ngành văn hoá, giải trí, di sản, bảo tàng, âm nhạc, văn hóa, công viên, chiếu sáng...cùng các nghệ sỹ của thủ đô Paris phối hợp tổ chức. Các hoạt động ngày càng phong phú, rải ra rộng khắp thủ đô và vùng phụ cận.

Năm nay "Đêm trắng lần thứ 8" diễn ra suốt đêm thứ bảy 3-9 đến sáng chủ nhật 4-9; 2 khu vực trọng điểm là: Vườn hoa Luxembourg - Đại học Sorbonne, gần trụ sở Thượng Viện Pháp và gần điện Panthéon ở giữa trung tâm Paris, bên bờ trái sông Seine; và vườn hoa les Buttes-Chaumont Quận 19 ở bờ phải sông Seine, gần các thị trấn Belleville, Bagnolet, les Lilas.

Các nơi khác như vùng Tháp Eiffel, vùng Châtelet, les Marais, đại lộ les Champs Élysées, quanh Nhà thờ Notre Dame và trên đảo Saint Louis...cũng mắc đèn màu, chiếu phim màn ảnh rộng, mở triển lãm hội họa hiện đại, tổ chức khiêu vũ, hòa nhạc, nghe các nghệ sỹ Pháp và quốc tế ca hát...Tất cả các hoạt động náo nhiệt, vui mắt diễn ra liên tiếp trong 12 tiếng đồng hồ không ngừng nghỉ.

Hàng triệu khách chơi đêm có thể cùng bạn bè du ngoạn hết điểm này đến điểm khác, xem-nghe-ngắm-nhìn, tắm mình trong âm thanh và màu sắc sinh động, thâu đêm suốt sáng, tức là trắng đêm, là đêm trắng...

Quả thật, dạo chơi đêm, nghe ca hát, hòa nhạc đêm, khiêu vũ, bơi lội trong bể tắm, ngắm trời mây, chơi thể thao đêm, xem tranh, giải khát, ăn nhẹ đêm...rất thú vị.

Bạn buồn ngủ ư? Trong chương trình, có gợi ý bạn hãy ngủ cho no mắt từ đêm hôm trước, dậy muộn sáng thứ bảy; hãy nhấm nháp kẹo càfê, chocolat khi dạo đêm, và ngừng lại ở những điểm giải khát, ăn súp nhẹ nóng để lấy sức dạo chơi thâu đêm...

Vườn hoa Luxembourg, nơi có nhiều tượng đẹp - các hoàng hậu, cung phi, công nương , nữ sỹ - như Georges Sand - giữa những rừng hoa muôn sắc và hàng cây cổ thụ bên hồ nước rộng, năm nay được dựng lên một "quả đèn tròn" khổng lồ nhiều cạnh, nhiều màu, đường kính 7mét 40, phóng ra những hình ảnh sinh động, vừa thực vừa ảo trong âm thanh trầm bổng, gây nhiều ấn tượng sâu lắng, gợi nhớ những chuyện cổ tích dân gian, những nhân vật trong văn học và nghệ thuật.

Ở vườn hoa Buttes Chaumont các nghệ sỹ và nhà kỹ thuật ánh sáng tạo nên những giải đèn dài lung linh từ đồi cao xuống hồ nước, những cụm hoà nhạc và ca hát, 2 cuộc triển lãm họa phẩm hiện đại. Một số phim mới được chiếu trên màn ảnh rộng. Một số nghệ sỹ Nga, Triều Tiên, Argentina, Ý... đơn ca với dàn nhạc nhẹ.

Điều lý thú là tất cả hoạt động nói trên đều miễn phí. Đã vậy ở một số nơi, vào 8 giờ sáng chủ nhật, ban tổ chức mời khách quý cùng dùng bữa điểm tâm chia tay. Một số đường xe bus, métro, tramway chạy thâu đêm phục vụ các khách của "Đêm Trắng".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG