Đường dẫn truy cập

Pakistan tiếp tục tấn công nhóm chủ chiến trong khu bộ tộc


Quân đội Pakistan cho hay cuộc tấn công trên bộ nhắm vào Taliban được phi cơ yểm trợ đang diễn tiến thuận lợi trong khu vực núi non hiểm trở gần biên giới Afghanistan. Các giới chức cho hay ít nhất 78 phiến quân và 9 binh sỹ đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công được phát động hôm thứ bảy. Vụ giao tranh đang diễn ra trong lúc Tư lệnh Hoa Kỳ của bộ chỉ huy khu vực miền trung, Đại tướng David Petraeus và Thượng nghị sỹ John Kerry mở các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo Pakistan tại Islamabad. Từ thủ đô Islamabad, thông tín viên Ayaz Gul tường trình như sau :

Nhà chức trách Pakistan cho hay cuộc tấn công “có tính quyết định về quân sự” đang nhắm vào quân nổi dậy trong khu vực bộ tộc Nam Waziristan, nơi mà phe al-Qaida và các phần tử chủ chiến Taliban đã thiết lập những trại huấn luyện khủng bố để mở các vụ tấn công ở Pakistan và ngang qua biên giới tại nước láng giềng Afghanistan.

Phát ngôn viên quân đội Pakistan, Trung tướng Athar Abbas, cho hay các lực lượng an ninh đã hạ sát hàng chục phần tử chủ chiến kể từ khi quân đội phát động cuộc tấn công hôm thứ bảy. Phát ngôn viên này nói tại một cuộc họp báo hôm thứ hai rằng các binh sĩ chính phủ đã chiếm được quyền kiểm soát nhiều đỉnh núi quan yếu và đã quét sạch đối phương ra khỏi các làng mạc.

Trung tướng Abbas nói: “Đối phương đã bố trí nhiều ổ súng phòng không trên các đỉnh đồi và đã bị triệt hạ. Vì thế toàn thể lực lượng đối phương đã chuẩn bị để bảo vệ vùng này nhưng về phần chúng ta, với chiến thuật tốt, chúng ta đã triệt hạ được những ổ súng đó trước hết , đối phương đã mất hết khả năng phòng vệ và vì vậy họ đã phải rút ra khỏi vùng này.”

Tướng Abbas cho biết khu vực nơi các thủ lãnh của phe chủ chiến đặt căn cứ đang bị vây hãm và gần như không có khả năng người nào có thể trốn thoát. Nhưng ông không đưa ra thời điểm để có thể chấm dứt cuộc tấn công quân sự.

Ông Abbas nói tiếp: “Chúng tôi rất tin tưởng rằng chúng tôi có đủ quân số, và chúng tôi có đủ khí giới và đạn dược cho cuộc hành quân này. Chúng tôi rất tự tin là với những nguồn khả năng đó chúng tôi có thể hoàn thành cuộc hành quân trong thời gian ấn định.”

Các tư lệnh quân đội Pakistan nói rằng khoảng 30 ngàn binh sĩ đang giao tranh với khoảng 10 ngàn phiến quân tại khu vực, kể cả quân ngoại nhập. Chính quyền qui lỗi cho những phần tử cực đoan này về 80% những vụ tấn công tự sát giết hại hàng trăm người đã xảy ra trong nước trong những năm gần đây.

Cuộc giao tranh xảy tới vào lúc Tướng Hoa Kỳ David Petraeus,Tư lệnh bộ chỉ huy miền trung họp với giới lãnh đạo quân sự và dân sự của Pakistan vào thứ hai để thảo luận về cuộc tấn công chống nổi dậy còn đang diễn tiến.

Thượng nghị sĩ John Kerry, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cũng mở những cuộc thảo luận với các lãnh đạo Pakistan với mục đích hạ giảm những căng thẳng về một kế hoạch viện trợ 7.5 tỉ đôla dành cho Islamabad.

Các đảng đối lập và giới lãnh đạo quân sự Pakistan đã chỉ trích một số điều khoản thuộc dự luật viện trợ mà họ cho là sẽ làm suy yếu chủ quyền nước này.

Được biết ông Kerry là đồng bảo trợ một dự luật theo đó Pakistan sẽ được nhận 1 tỉ rưỡi đô la mỗi năm trong những chương trình viện trợ kinh tế và xã hội trong vòng 5 năm tới. Trong các cuộc thảo luận với các giới chức Pakistan, Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng những quan ngại của Pakistan về dự luật là không có cơ sở, và rằng dự luật đó chỉ nhằm mục đích củng cố các mối quan hệ song phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG