Đường dẫn truy cập

Iran sẽ tiếp tục tinh chế uranium nếu đàm phán thất bại


Một giới chức Iran cho hay: nước ông sẽ không từ bỏ những hoạt động tinh chế uranium bất kể kết quả cuộc đàm phán với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của Iran như thế nào.

Phát ngôn viên của Cơ Quan Năng Lượng Hạt Nhân Iran, ông Ali Shirzadian, đưa ra loan báo vừa kể ngày hôm nay, khi nói với Cơ Quan Thông Tấn Cộng Hòa Hồi Giáo (IRNA) do nhà nước quản lý, chỉ vài giờ trước khi tái tục cuộc đàm phán tại Vienna về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

Các cuộc đàm phán giữa đại biểu các nước Iran, Nga, Pháp, Hoa Kỳ cùng Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế sẽ tập trung vào một đề nghị theo đó Iran sẽ vận chuyển uranium tới Nga và Pháp để chế biến thành nhiên liệu cho lò phản ứng.

Giới chức ngoại giao các nước Phương Tây coi việc việc tinh chế uranim tại một nước thứ ba là một biện pháp xây dựng lòng tin.

Các giới chức vừa kể nói rằng việc đó sẽ bảo đảm rằng uranium của Iran được tinh chế tới mức độ thích hợp để đáp ứng mục đích dân dụng nhưng thấp hơn mức độ cần thiết để sử dụng cho vũ khí hạt nhân.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã 3 lần áp đặt các biện pháp chế tài đối với Iran vì nước này không chịu ngưng các hoạt động tinh chế uranium.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG