Đường dẫn truy cập

Quốc tế kêu gọi TT Afghanistan chấp nhận kết quả bầu cử


Hôm nay, áp lực của quốc tế tiếp tục gia tăng đối với Tổng Thống Hamid Karzai để ông chấp nhận một cuộc bầu cử vòng nhì cho cuộc bầu cử bị tranh chấp tại Afghanistan.

Các giới chức ngoại giao cao cấp đã kêu gọi ông Karzai chấp nhận kết quả cuộc điều tra do một ủy ban của Liên Hiệp Quốc thực hiện theo đó cuộc bầu cử bị tranh chấp tại nước ông có thể cần phải tổ chức một cuộc bầu cử vòng nhì.

Bộ trưởng ngoại giao Pháp, ông Bernard Kouchner, Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ John Kerry, và cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad, đã gặp ông Karzai tại Kabul ngày hôm qua trước khi Ủy Ban Phụ Trách Khiếu Nại Bầu Cử loan báo kết quả cuộc bầu cử được chờ đợi đã lâu này.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình CNN, Thượng Nghị Sĩ Kerry nói rằng, việc gởi thêm binh sĩ Hoa Kỳ tới Afghanistan sẽ trở thành vô trách nhiệm khi kết quả cuộc bầu cử tại nước này chưa được rõ ràng.

Kết quả sơ khởi công bố hồi tháng trước cho thấy ông Karzai chiếm được 54% số phiếu. Đối thủ chính của ông, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Abdullah Abdullah, chiếm được 28% số phiếu.

Nhưng nếu Ủy Ban Khiếu Nại Bầu Cử bãi bỏ hết những phiếu bất hợp lệ thì tổng số phiếu mà ông Karzai nhận được sẽ giảm xuống dưới 50% và như vậy sẽ cần phải tổ chức một cuộc bầu cử vòng nhì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG