Đường dẫn truy cập

Pháp khuyên công dân nên rời Guinea


Sau 3 tuần lễ xáo trộn bắt nguồn từ việc chính quyền Guinea đàn áp những người biểu tình, chính phủ Pháp đã khuyên công dân của họ rời khỏi quốc gia tây Phi này.

Tại Paris, các giới chức trong chính phủ Pháp xác định ngay lúc này họ không có kế hoạch di tản 2.500 kiều dân đang sống tại Guinea; nhưng trang web của bộ Ngoại giao mạnh mẽ khuyên dân Pháp không nên đến Guinea, còn những ai đang sống tại đó thì nên ra đi.

Thân nhân của những nhà ngoại giao đang công tác tại sứ quán Mỹ đã được di tản.

Tình hình tại Guinea vẫn chưa ổn định, sau khi vệ binh tại dinh Tổng thống bắn vào hàng vạn người biểu tình hôm 28 tháng 9 để đòi chính phủ quân sự phải từ chức.

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền nói rằng có 157 người bị bắn chết trong cuộc biểu tình tại sân vận động Conakry; trong khi chính phủ quân sự do Đại úy Dadis Camara đứng đầu nói rằng số người chết chỉ có 57.

Cuộc đàn áp đã bị cộng đồng quốc tế mạnh mẽ lên án, trong đó có Hoa Kỳ và Pháp, nước đã từng đô hộ Guinea trước đây. Chính phủ Pháp đã yêu cầu quốc tế can thiệp.

Hôm thứ Năm, Tòa án Hình sự Quốc tế loan báo đã mở cuộc điều tra sơ bộ về vụ bạo động này. Tin đó đã được Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner hoan nghênh. Ông nói trên đài phát thanh Pháp rằng đây là một bước tích cực cho công lý quốc tế bởi vì cuộc đàn áp này là “dã man và không thể nào chấp nhận”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG