Đường dẫn truy cập

Lũ lụt khiến các dịch bệnh nguy hiểm có thể bùng phát tại Philippines


Phúc trình của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng tình hình tại các khu vực bị ảnh hưởng lũ lụt ở Philippines xấu hơn những gì được dự đoán trước đó. Từ trụ sở của WHO ở Geneva, thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA tường trình rằng tổ chức này cảnh báo dịch bệnh đang bột phát và hàng ngàn người đang đứng trước nguy cơ nhiễm bệnh hoặc tử vong.

Hai cơn bão Ketsana và Parma đã liên tiếp quét vào Philippines vào ngày 26 tháng 9 rồi kế đến là ngày 3 tháng 10 vừa qua đã gây hỗn loạn trên phần lớn đảo Luzon, kể cả thủ đô Manila.

Hai cơn bão liên tiếp đã gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng nhất tại Philippines trong vòng 40 năm qua. Hơn 4 triệu người đang bị ảnh hưởng. Các tổ chức cứu trợ cho hay nhiều khu vực ở miền bắc vẫn đang bị cô lập do đất chuồi, và được biết đã có hơn 500 người thiệt mạng.

Người phát ngôn Paul Garwood của Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng hàng chục ngàn người đang sống trong những điều kiện rất khó khăn. Ông Garwood nói WHO đang lo ngại việc các loại bệnh truyền nhiễm bột phát, nhất là bệnh Lepto Sperosis.

Ông Garwood nói: "Người ta lây bệnh từ chuột bọ hoặc từ những thú vật bị nhiễm bệnh. Những người lội nước hoặc tắm trong nước bị nhiễm khuẩn. Nước tiểu của các con vật này thực sự gây nhiễm trùng. Chúng ta thấy mức nhiễm trùng năm nay cao hơn năm ngoái 5,6%. Hơn 800 ca nhiễm bệnh, và 58 ca tử vong. Cơ quan y tế Philippines ước tính sẽ có khoảng 19 ngàn người tại ít nhất là 2 khu vực của Philippines sẽ bị lây nhiễm căn bệnh này."

Các giới chức y tế nói rằng gần 4 ngàn người có thể cần phải nhập viện và hơn 700 bệnh nhân có nguy cơ tử vong. Ông Garwood nói rằng bệnh Lepto Sperosis là một loại bệnh nhiễm trùng và rất dễ chữa trị.

Ông Garwood nói: "Cách chữa trị tốt nhất là thuốc kháng sinh, và áp dụng các biện pháp kiểm soát tại những khu vực vực bị lây nhiễm nơi dịch bệnh phát tác. Chúng ta phải kiểm soát những khu vực lây nhiễm, và phải bảo đảm là nhận diện được những người có thể đã nhiễm bệnh và kịp thời điều trị cho họ."

Phát ngôn viên Garwood nói rằng theo các báo cáo thì những căn bệnh rất đáng lo ngại khác tại Philippines còn có bệnh tiêu chảy cấp tính, bệnh đường hô hấp cấp tính, và viêm phổi.

Ông Garwood nói rằng kêu gọi xin trợ giúp 3,5 triệu đôla của WHO cho Philippines mới được đáp ứng chưa tới một phần ba. Ông nói rằng WHO đang cần phải có ngân sách gấp để mua thuốc và tiếp liệu y tế, và để theo dõi tình hình nhằm ngăn ngừa dịch bệnh bột phát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG