Đường dẫn truy cập

Thêm một vòng tay nhân ái


Chị Trương Thiên Kim, một phụ nữ Úc gốc Việt, đã thực hiện rất nhiều hoạt động từ thiện ở Việt Nam, nhưng câu chuyện về bé Triệu Dương Tường, một em bé bị dị tật ở mắt và có nguy cơ nổ mắt nếu không được chữa trị kịp thời đã gây cho chị nhiều xúc động nhất. Không đành lòng để cậu bé mồ côi bị tật nguyền suốt đời chỉ vì gia đình em không có đủ tiền chữa mắt cho em. Chị Kim đã mang theo câu chuyện về bé Tường trở về Úc và làm mọi điều có thể để quyên góp tiền và làm thủ tục đưa bé qua chữa trị.

Đã nhiều năm nay, ngoài công việc là môt chuyên viên tư vấn về môi sinh và thẩm định ở Úc, chị Kim đã dành nhiều thời gian và công sức để thực hiện các hoạt động từ thiện ở Việt Nam trong tư cách cá nhân với mong muốn giúp cho các quả phụ ở các vùng sâu, vùng xa, những phụ nữ đơn thân, những em bé không có cơ hội tới trường.

Qua các hoạt động của chị, hàng trăm em nhỏ đã nhận được học bổng để theo đuổi ước mơ học vấn, nhiều gia đình nghèo đã có những căn nhà mới, xóm làng có thêm giếng nước sạch hay những cây cầu bằng bê tông để thay thế cho những chiếc cầu khỉ chênh vênh.

Trong lần về Việt Nam vào cuối năm 2008 để thực hiện chương trình khám mắt miễn phí cho đồng bào nghèo ở Sóc Trăng, chị Kim đã chứng kiến cảnh một người bà bế một đứa cháu bị khuyết tật đi xin khám mắt, hình ảnh đó cho tới giờ vẫn còn gây cho chị nhiều xúc động.

Khi tìm hiểu thêm về bé Triệu Dương Tường, chị được biết, bé mồ côi từ nhỏ, và hiện đang sống với bà, bà của bé đã già nhưng hàng ngày vẫn phải làm thuê để kiếm sống và nuôi bé.

Chị Kim nói: “Bé sinh ra tự nhiên giống như những đứa trẻ bình thường khác, nhưng khi bé 9 tháng tuổi bé bị một cơn sốt cao rồi bị bệnh về mắt, gia đình không có khả năng tài chính để chữa trị cho đúng cách, rồi theo ngày tháng bệnh tăng dần. Khi mà bác sĩ ở Sóc Trăng đề nghị cho bé đi chữa mắt ở Sài Gòn thì bà ngoại của bé không có khả năng mua vé xe để đi chữa mắt trên thành phố, bà đưa bé về và đắp thuốc dân gian, điều đó làm cho con mắt bé nhiễm trùng nặng và hai con ngươi lồi ra ngoài. Tình trạng của bé các bác sĩ nói là chỉ trong vòng vài tháng đôi con ngươi sẽ nổ và khi nổ thì sẽ vô phương cứu chữa, mà đôi con ngươi lại nằm gần hệ thần kinh, cho nên nếu nổ ra thì bé có thể sẽ bị thêm bệnh thần kinh nữa.”

Trở về Úc với bao trăn trở và xót thương cho hoàn cảnh của bé Tường, chị Kim đã quyết định phải làm một điều gì đó để giúp đỡ cho em bé tật nguyền này bởi bệnh tình của bé đã tới thời kỳ nghiêm trọng.

Chị đã đem câu chuyện của bé Tường về Úc và tìm kiếm bệnh viện có thể nhận chữa bệnh cho bé cũng như vận động bạn bè và các hội đoàn để quyên góp tiền đưa bé qua chữa bệnh. Chị cũng phổ biến tình trạng của bé trên các báo chí, mới đầu trong cộng đồng người Việt, sau đó có một số báo chí Úc cũng đã giúp đăng lời kêu gọi của chị hàng tuần. Chị cũng đã đi lắc lon và đưa hình ảnh của bé tới nhiều nơi để xin tài trợ.

Sau nhiều khó khăn và đã có lúc tưởng chừng như phải từ bỏ ý định tốt đẹp của mình, đặc biệt là khi đa số các bác sĩ đều từ chối trường hợp của bé Tường, và không có hội đoàn nào đứng ra bảo lãnh cho bé theo yêu cầu của bộ di trú Úc, cuối cùng chị đã quyết định tự đứng ra thành lập quĩ mang tên Kim Foundation of Hope – Vòng tay Nhân Ái - và cam kết với Bộ Di trú rằng việc đem bé Tường sang Úc sẽ không ảnh hưởng đến người dân Úc và mọi chi phí sẽ do quĩ của chị chi trả. Chị cũng đã tìm được một vị bác sĩ ở Victoria đồng ý chữa bệnh cho bé. Với những nỗ lực không mệt mỏi, chị đã quyên góp được hơn 30.000 đôla, chủ yếu là từ cộng đồng người Việt ở nước ngoài cho chuyến đi chữa bệnh này của bé Tường.

Lòng nhiệt tình cũng như câu chuyện cảm động của chị đã thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn bè và các đồng nghiệp, không chỉ các bạn bè ở Úc, mà cả các bạn bè và đồng nghiệp trên thế giới. Anh Tùng Nguyên, một nhân viên thiện nguyện của tổ chức USIM cuả Mỹ, sau một lần gặp chị Kim tại Úc trong một hoạt động từ thiện đã cảm động trước câu chuyện vận động quyên góp của chị và cùng chị tham gia vào quá trình đưa bé Tường sang Úc chữa bệnh.

Anh Tùng nói: “Đặc biệt là làm việc với bé Triệu Dương Tường có rất nhiều kỷ niệm vui, cũng có những kỷ niệm buồn, em bé này mới 4 tuổi nhưng rất thông minh và lanh lẹ, em bị khuyết điểm về thị giác nhưng trí óc em rất minh mẫn. Nếu có dịp giúp đỡ em để em có điều kiện học hỏi cái hay ở nước ngoài, để em lớn lên em có thể tự lập được. Và anh em làm việc cho Kim Foundation of Hope cảm thấy rất vui là ý nguyện của em là khi lớn lơn em sẽ làm việc để trả ơn công sức mọi người đã đóng góp, và lúc nào em cũng nhắc nhở đến điều đó, thì tôi thấy em là người rất có nhân có nghĩa theo tư tưởng của người Việt Nam mình là uống nước nhớ nguồn”.

Sau một thời gian điều trị tại Úc, chị Kim vui mừng cho biết hiện giờ tình trạng bệnh của bé Tường đã khá hơn:

"Bé đã trải qua 3 lần giải phẫu, đôi con người cũng đã đem được vào bên trong. Lúc trước thì bé hoàn toàn không nhắm được mắt, người thường thì nháy được mắt nên có độ nhờn, còn bé thì từ hồi bị như vậy bé hoàn toàn không nhắm được mắt, con ngươi căng thẳng nên gân máu nó nổi hẳn lên. Ai mà mới đầu nhìn thấy bé đều rất sợ, nhưng bây giờ bé đã nhắm mắt lại được và mắt trái của bé đã nhìn thấy được một chút, bé phân biệt được độ sáng tối, bé có thể biết được người nào cầm một vật gì trên tay, bé có thể tự đi nhà vệ sinh hay có thể coi mình làm gì thì bé bắt chước."

Theo các bác sĩ thì để cho mắt thích ứng và hệ thần kinh trong mắt hoạt động trở lại bé cần khoảng 1 đến 2 năm và vì vậy chị Kim đã xin gia hạn thị thực để bé được ở lại Úc tiếp tục chữa trị.

Không chỉ tìm cách chữa bệnh cho bé chị cũng bỏ thời gian và công sức để tìm trường mầm non cho bé học, và bé cũng được tổ chức Vision Australia, một tổ chức chuyên huấn luyện những người khiếm thị hoặc mù thích ứng với đời sống hòa nhập vào xã hội nhận làm thành viên.

Chị Kim nói mặc dù chỉ là giúp được một em bé thôi, nhưng cứu giúp được một người cũng là một niềm hạnh phúc lớn đối với chị và đặc biệt là đứa trẻ này có cả một tương lai trước mắt.

Chị tâm sự: "Công việc Kim đang làm nếu mà với sức cá nhân Kim thì chắc chắn trong bao năm qua Kim không làm được, và việc thiện nguyện thì đến từ cái tâm của mỗi người. Vòng tay của Kim nhỏ lắm, nên Kim muốn nối rộng vòng tay nhân Ái. Kim nghĩ rằng tình thương hay sự giúp đỡ của mọi người phải là sự liên kết, không thể một cá nhân nào có thể làm được. Vấn đề Kim giúp được cho bé Tường sở dĩ có được sự thành công là vì có quá nhiều người đã hỗ trợ Kim, không phải chỉ có cộng đồng ở Úc mà ở khắp nơi trên thế giới, và từ đó vòng tay mình nó nối rộng hơn và những người khốn khổ cần giúp đỡ thì họ có nhiều cơ hội để mình cùng nhau chia sẻ.”

Chị Kim cũng hy vọng sẽ nhận được thêm sự hỗ trợ của những người có lòng hảo tâm muốn giúp đỡ cho những người dân nghèo và có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.

Nếu quí vị muốn tìm hiểu thêm về quĩ Vòng tay Nhân Ái của chị Kim và muốn đóng góp cho các hoạt động thiện nguyện của chị ở Việt Nam hay cho bé Tường, quí vị có thể liên lạc với chị ở địa chỉ kimthientruong@mail.com.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG