Đường dẫn truy cập

Ðầu tư nước ngoài lại đổ vào Ấn Độ


Vào lúc nền kinh tế Ấn Độ phục hồi khỏi cơn khủng hoảng tài chánh thế giới, đầu tư nứơc ngoài lại đổ vào nước này và các thị trường chứng khoán, cũng giống như ở nhiều nước khác đã nhộn nhịp trở lại. Từ thủ đô New Delhi, Thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong mấy tuần vừa qua, đã có những tin vui cho các nhà đầu tư đang theo dõi tình trạng sụt giá mạnh trong cơn khủng hoảng tài chánh toàn cầu. Chỉ số chứng khoán chính đã tăng gần gấp đôi trong 6 tháng vừa qua một phần nhờ vào các nhà đầu tư nước ngoài đang quay lại đầu tư vào Ấn Độ.

Các nhà đầu tư ngoại quốc đã rút nhiều tỉ đôla ra khỏi Ấn Độ hồi năm ngoái khi tín dụng cạn kiệt.

Nhưng chiều hướng đó đã đảo ngược. Từ tháng Tư đến tháng Sáu năm nay Ấn Độ đã nhận được 15 tỉ đôla đầu tư trực tiếp của nước ngoài. Con số cao nhất kể từ năm 2007.

Các nhà phân tích kinh tế giới đầu tư phấn chấn vì ngày càng tin rằng sự phục hồi của kinh tế toàn cầu sẽ được vực dậy bởi các nước như Ấn Độ và Trung quốc.

Ông Rajesh Jain, một nhà phân tích thị trường chứng khoán tại Mumbai, nói rằng tình trạng lạc quan lan rộng trong nền kinh tế Ấn Độ, vốn được thúc đẩy phần lớn nhờ nhu cầu trong nước, sẽ trở lại mức độ tăng trưởng nhanh chóng hơn các nước khác.

Ông Jain cho biết: “Lẽ tự nhiên là khi người ta thích mạo hiểm trở lại và sự lo ngại về rủi ro không còn nữa, thì Ấn Độ đang nhận được phần đầu tư khá hơn.”

Nhưng một số nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ không chắc là tình trạng lạc quan trong thị trường chứng khoán của Ấn Độ có bền vững hay không. Trong số này có ông Prithvi Haldea, người dứng đầu công ty Prime Database có trụ sở New Delhi, là công ty chuyên theo dõi thị trường chứng khoán. Ông nói rằng nền kinh tế Ấn đang tăng tốc, nhưng có ít sự kiện chứng tỏ là thị trường chứng khoán sẽ phục hồi được nhiều.

Ông Haldea nói: “Tình trạng này hoàn toàn không bền vững. Rõ ràng là thị trường chứng khoán đã tiến xa quá nhiều so với những yếu tố cơ bản. Đó là sự kết hợp của những dự kiến tương lai và quá nhiều thanh khoản được đưa trở lại vào thị trường.”

Các nhà phân tích cũng nói rằng trong trường hợp nền kinh tế toàn cầu vấp phải bất kỳ trở ngại nào, thì người ta sẽ lại thấy các nhà đầu tư nhanh chóng rút vốn ra. Nhưng trong lúc này, các nhà đầu tư cả ở trong nước lẫn nước ngoài không nao núng trước những mối lo ngại đó và đang đặt lòng tin vào nền kinh tế của Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG