Đường dẫn truy cập

TQ tuyên thêm các án tử hình trong vụ bạo động Tân Cương


Trung Quốc đã tuyên án tử hình thêm 6 người nữa về những vụ giết người trong các vụ bạo động hồi tháng 7 ở Tân Cương. Như vậy là số người bị kết án tử hình có liên quan đến các vụ bạo động đã lên tới 9 người. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Trung Quốc đã chứng kiến các vụ bạo động vì lý do sắc tộc tệ hại nhất từ nhiều thập niên, khi bạo loạn bùng nổ ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương hồi tháng 7. Người Uighur theo Hồi giáo đã tấn công người Hán là nhóm sắc tộc chiếm đa số ở đó. Người Hán đã trả đũa người Uighur hai ngày sau đó. Các giới chức cho hay gần 200 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo loạn.

Các cơ quan truyền thông Trung Quốc nói rằng tòa án Urumqi đã quyết định cho 3 trong số 6 người bị tuyên án được hoãn thi hành án trong 2 năm, một biện pháp thường được cải thành án tù chung thân.

5 trong số những người bị tuyên án tử hình là người Uighur, bị kết tội đánh người đến chết trong những vụ bạo loạn ban đầu vào ngày 5 tháng 7. Tân Hoa Xã cho biết một người nữa, dường như là người Hán, căn cứ vào tên gọi, đã bị kết tội đánh một người Uighur đến chết trong các vụ tấn công hai ngày sau đó.

Một nữ nhân viên của trung tâm tin tức nhà nước ở Tân Cương không nêu danh tính, nói rằng việc tuyên án chưa kết thúc.

Bà này cho biết các báo cáo chính thức hôm nay chỉ bao gồm phán quyết về những vụ được quyết định trong ngày hôm đó. Bà nói sẽ còn các phán quyết cho những vụ khác nữa.

Bà không cho biết chi tiết về con số các vụ việc còn được xét xử, mức độ nghiêm trọng ra sao hoặc khi nào thì đi đến phán quyết.

Hôm thứ hai, chính tòa án này cũng đã tuyên án tử hình 6 bị can người Uighur. Đây là những bản án đầu tiên được tuyên trong vụ xét xử hàng chục nghi can bị bắt trong thời gian xảy ra các vụ bạo loạn và sau đó.

Tuần trước, một tòa án Trung Quốc ở tỉnh Quảng Đông đã kết án tử hình một người đàn ông và án tù chung thân một người khác vì can dự vào một vụ ẩu đả tại một nhà máy sản xuất đồ chơi hồi tháng 6. Hai người sắc tộc Uighur đã tử nạn trong vụ đã châm ngòi cho các vụ bạo động ở Tân Cương.

Người Uighur nói tiếng Turkic từ lâu vẫn than phiền là bị người Hán phân biệt đối xử và nói rằng chính phủ nghiêm cấm các tập tục Hồi giáo đối với họ. Chính phủ Trung Quốc thì nói không có tình trạng phân biệt đối xử và người Uighur, cũng như các nhóm sắc tộc thiểu số khác được hưởng các quyền lợi mà người Hán thuộc khối đa số không được hưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG