Đường dẫn truy cập

Nga - Mỹ có tiến bộ về hiệp định START


Thông tín viên Jessica Golloher ở Moscow có bài tường trình về cuộc hội kiến giữa hai Ngoại trưởng Nga Mỹ hôm thứ Ba.

Sau cuộc hội kiến, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton ca ngợi cuộc hợp tác giữa hai nước trong một số lĩnh vực, ví dụ như sẽ đàm phán lại hiệp định Giảm Bớt Vũ Khí Hạt Nhân Chiến Lược (START), hiệp định này sẽ hết hiệu lực vào tháng 12.

Về vấn đề Iran, bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ đồng ý với Nga là cần đeo đuổi phương cách ngoại giao, chưa đến lúc phải có thêm biện pháp trừng phạt nhưng Hoa Kỳ tin rằng có thể phải sử dụng biện pháp đó nếu đường lối ngoại giao thất bại.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói tiếp: “Hoa Kỳ tin rằng Iran có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân nhưng không có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân. Chính phủ Nga cũng đồng ý như thế. Cùng lúc, Hoa Kỳ cũng mạnh mẽ đeo đuổi các biện pháp trừng phạt trong trường hợp không đạt thành công đúng mức về ngoại giao, hoặc trong trường hợp không yên tâm khi thấy Iran chưa ngưng đeo đuổi vũ khí hạt nhân”.

Dịp này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Tôi và Ngoại trưởng Clinton không tìm cách chứng minh lập trường của mỗi bên là đúng trong vấn đề áp đặt biện pháp trừng phạt mới lên Iran. Hai nước muốn giải quyết tất cả các vấn đề có liên hệ đến chương trình hạt nhân của Iran. Ông khuyên Iran nên lợi dụng tất cả những cơ hội về năng lượng hạt nhân nhằm phục vụ các mục tiêu phi quân sự, và Iran cần tôn trọng nguyên tắc cấm phổ biến hạt nhân”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ rời Moscow vào ngày thứ Năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG