Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Nga ký nhiều hợp đồng mới


Trung Quốc và Nga hôm nay đã ký kết những thương vụ mới trị giá nhiều tỉ đô la trong lúc Thủ tướng Nga Vladimir Putin hội kiến Thủ tướng Trung quốc Ôn Gia Bảo.

Phát ngôn viên Mã Triêu Húc của Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết vị Thủ tướng Nga đến Bắc Kinh để đánh dấu kỷ niệm 60 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Zhukov cho báo chí ở Bắc Kinh biết rằng các hợp đồng giữa những doanh nghiệp Trung Quốc và Nga gồm có hai khoản cho vay 500 triệu đô la, một khoản của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc dành cho VTB, ngân hàng lớn hàng thứ nhì của Nga, và khoản còn lại là của Ngân hàng Phát triển Trung quốc dành cho ngân hàng VEB của Nga.

Tổng Giám đốc đại công ty dầu khí Gazprom của Nga cho biết Nga cũng sẽ ký kết một hợp đồng với Trung Quốc trong ngày hôm nay để cung cấp cho Trung Quốc 70 tỉ mét khối khí đốt mỗi năm.

Truyền thông Trung Quốc và các nhà phân tích cho biết thỏa thuận năng lượng này dự kiến sẽ là hợp đồng 'cho vay để được cung ứng khí đốt' (gas-for-loans), tương tự như thỏa thuận trị giá 25 tỉ đô la mà đôi bên đã đạt được trước đây trong năm nay.

Ông Putin tới Bắc Kinh ngày hôm qua trong chuyến viếng thăm Trung Quốc đầu tiên kể từ khi lên giữ chức thủ tướng hồi tháng 5 năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG