Đường dẫn truy cập

TQ kết án tử hình 6 người can dự bạo động ở Tân Cương


Một tòa án Trung Quốc tuyên án tử hình 6 người có can dự trong một vụ bạo loạn ở khu vực Tân Cương thuộc miền tây bắc xa xôi. Làn sóng bạo động xảy ra tại đây hồi tháng 7 đã khiến cho 200 người chết và hơn 1 ngàn 600 người bị thương. Sau đây là tường thuật của Thông tín viên Stephanie Ho cho đài VOA từ Bắc Kinh:

Truyền thông nhà nước đưa tin rằng trong các vụ đầu tiên xử các đối tượng có liên quan trực tiếp đến các vụ bạo động khiến nhiều người chết hồi tháng bảy, 6 người đã bị tuyên án tử hình vì tội giết người và các tội hình sự khác. Một bị cáo khác bị tuyên án tù chung thân.

Phát ngôn viên Lý Kiệt của chính quyền khu vực Tân Cương xác nhận rằng tất cả 7 bị cáo đều là người sắc tộc Uighurs.

Được hỏi liệu kết quả xử án này có khiến cho làn sóng bạo động lại dấy lên ở Tân Cương hay không, Phát ngôn viên Lý nói rằng rất khó đoán xem người dân thường sẽ phản ứng thế nào, nhưng các bản án là công bằng.

Ông nói rằng tòa án sau đó sẽ còn đưa ra thêm những bản án về các trường hợp liên quan đến vụ bạo động. Ông nói thêm rằng mọi việc sẽ được giải quyết theo đúng quy định của luật pháp.

Ông Dilxat Rixit thuộc Hội đồng Uighur Thế giới nói rằng những án phạt này không công bằng và các bị cáo không được bào chữa đúng mức.

Ông Rixit nói rằng các luật sư được tòa chỉ định bào chữa cho các bị cáo chỉ hành động vì lợi ích của chính phủ Trung Quốc.

Cuối tuần qua, một người đàn ông bị kết án tử hình và một người khác bị án tù chung thân do có can dự trong một vụ cãi lộn, ẩu đả trong một nhà máy sản xuất đồ chơi ở tỉnh Quảng Đông, ở miền nam Trung Quốc hồi tháng 6. Hai người sắc tộc Uighur bị giết chết trong vụ bạo động này đã khiến cho làn sóng bạo động nổi lên ở Tân Cương.

Truyền thông nhà nước không đưa tin chi tiết, tuy nhiên tên của hai bị cáo cho thấy họ là người Hán tộc, tức nhóm sắc tộc chiếm đa số tại Trung Quốc.

Vụ bạo động hồi tháng 7 tại Tân Cương là một trong những vụ bạo động sắc tộc nghiêm trọng nhất tại Trung Quốc từ mấy thập niên qua.

Người Uighur phẫn nộ vì những người cùng sắc tộc bị giết chết ở Quảng Đông. Họ đã xuống đường biểu tình và cảnh sát nói là các cuộc biểu tình cuối cùng đã biến thành các vụ tấn công nhắm vào người Hán tộc ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương.

Hai ngày sau đó người Hán tộc đã trả đũa bằng cách tấn công người Uighur. Sau đó chính phủ đã đưa quân đội vào để tái lập trật tự.

Người Uighur nói tiếng turkic từ lâu vẫn than phiền về việc bị người Hán tộc phân biệt đối xử. Họ nói rằng chính phủ hạn chế nghiêm khắc việc hành đạo Hồi giáo của họ.

Chính phủ Trung Quốc nói rằng không có tình trạng phân biệt đối xử, và cũng giống nhiều sắc tộc thiểu số khác, người Uighurs còn được hưởng những phúc lợi mà người Hán tộc chiếm đa số không được hưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG