Đường dẫn truy cập

Người sống sót vụ sóng thần Aceh giúp nạn nhân động đất Sumatra


Nạn nhân của trận động đất mới đây trên đảo Sumatra của Indonesia đang nhận được sự giúp đỡ của những người láng giềng phương bắc, những người đã sống sót trong trận sóng thần năm 2004. Ngoài những hỗ trợ về mặt vật chất, các nhóm này còn giúp các nạn nhân về những kinh nghiệm để đối phó với thiên tai. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết trong bài tường trình từ Jakarta của thông tín viên VOA Brian Padden.

Các nạn nhân của trận động đất hồi tháng rồi trên đảo Sumatra đang nhận được sự giúp đỡ của hơn 30 nước trên thế giới.

Ngoài ra, họ cũng nhận được sự hỗ trợ của nhiều đồng hương mà chỉ mới cách đây 5 năm, đã sống sót qua trận sóng thần ở Ấn Ðộ dương năm 2004, được coi là thiên tai tệ hại nhất đã xảy ra trên thế giới tính từ nhiều thập niên qua.

Những người tình nguyện đến từ tỉnh Aceh của Indonesia đã đến Padang, thành phố bị thiệt hại nặng nhất trong trận động đất hôm 30 tháng 9, khiến hàng trăm người thiệt mạng và 180,000 nhà cửa bị phá hủy.

Một nhóm có tên là “Trục nhân đạo Aceh” đang gây quỹ, quyên góp tặng vật và đưa những người tình nguyện đến giúp dỡ các nạn nhân động đất ở Padang. Cho tới nay thì nhóm vừa kể đã đưa tới 40 người tình nguyện, trong đó có một số là các chuyên viên như y sĩ và các chuyên gia đặc trách ứng phó với thảm họa.

Bà Lianne Fan, cố vấn của Tỉnh trưởng Aceh, cho biết các thiện nguyện viên đem tới Padang những kỹ năng mà các thiện nguyện viên khác có thể không có.

Bà Fan cho biết: "Các tổ chức này là do những người đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trận thiên tai khủng khiếp năm 2004 thành lập. Họ có kinh nghiệm bản thân của những người đã sống sót qua thảm họa thiên tai."

Hơn 200,000 người bị thiệt mạng trong trận sóng thần năm 2004, đại đa sốù là cư dân tỉnh Aceh. Kể từ đó người dân Aceh, với sự trợ giúp của chính phủ Indonesia và các tổ chức cứu trợ quốc tế đã xây dựng lại cộng đồng của họ.

Bà Fan nói rằng, với kinh nghiệm cá nhân đó, những người sống sót sau trận sóng thần có thể liên hệ với các nạn nhân động đất ở Padang, và giúp họ đối phó với những mất mát và đau buồn. Những người sống sót tại Aceh cũng có thể chia sẻ kiến thức thực tiễn trong việc dựng lều trại, bệnh xá và dọn dẹp những đống đổ nát. Họ cũng có thể tiếp tay trong việc tiếp xúc cũng như trong các thủ tục xin viện trợ của chính phủ và của các tổ chức cứu trợ quốc tế.

Bà Fan cho biết nỗ lực cứu trợ của người dân Aceh được thúc đẩy một phần từ sự biết ơn của họ đối với tất cả những gì Aceh đã nhận được sau thiên tai sóng thần.

Bà Fan nói: "Người dân Aceh bày tỏ lòng biết ơn của họ bằng cách chứng tỏ tình đoàn kết của chính mình. Đó là một hình thức đáp lại thiện chí mà họ đã nhận được."

Bà Fan nói bằng cách giúp dỡ các nạn nhân trong trận động đất ở Padang, các nạn nhân sóng thần Aceh đang trả lại món nợ ân nghĩa mà họ đã được nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG