Đường dẫn truy cập

Hai người Mỹ thắng giải Nobel Kinh tế 2009


Hai công dân Mỹ Elinor Ostrom và Oliver Williamson hôm nay đoạt giải thưởng Nobel Kinh tế 2009 cho các công trình có thể giúp đối phó với thay đổi khí hậu và khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Giáo sư Ostrom thuộc trường đại học Indiana chỉ ra các quy luật chính trị, pháp lý, và kinh tế có thể ngăn chặn hoặc khuyến khích việc sử dụng một cách hiệu quả và lâu dài các nguôàn tài nguyên thiên nhiên.

Giáo sư Williamson thuộc đại học California tại Berkeley đi tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu cách hình thành và phát triển các tổ chức kinh tế và ảnh hưởng của chúng đối với sự phát triển nền kinh tế.

Công trình của ông đưa ra những gợi ý về việc quản lý các tập đoàn kinh tế.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng thất bại trong quản lý các tổ chức kinh tế là một yếu tố dẫn đến suy giảm kinh tế và đẩy thế giới vào tình trạng suy thoái.

Bà Ostrom là người phụ nữ đầu tiên được trao giải thưởng này kể từ khi nó được thành lập từ cuối thập niên 60. Hai nhân vật này chia sẻ giải thưởng trị giá 1,4 triệu Mỹ kim vào cuối năm.

Giải thưởng kinh tế là giải cuối cùng trong 6 giải Nobel được trao trong năm nay. Giải được thành lập để tưởng nhớ nhà khoa học Alfred Nobel và không thuộc nhóm các giải thưởng chính gốc thể theo nguyện vọng của ông Nobel.

Theo di chúc của ông, giải thưởng Nobel là một giải thưởng quốc tế dành cho các thành tựu trong lĩnh vực vật lý, hóa học, y học, văn học, và hòa bình.

Giải thưởng về kinh tế được Ngân hàng Thụy Điển bổ sung thêm vào năm 1968.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG