Đường dẫn truy cập

OSCE hoan nghênh Hiệp định Armenia-Thổ Nhĩ Kỳ


Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia đã ký một hiệp định bình thường hóa quan hệ sau một thế kỷ thù nghịch mặc dầu có chút trục trặc vào phút chót khiến hiệp định lịch sử này suýt bị trở ngại.

Mối bất đồng sâu sắc giữa hai nước láng giềng này bắt nguồn từ vụ thảm sát người Armenia gây ra bởi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thời đế quốc Ottoman trong Thế Chiến Thứ Nhất và khoảng thời gian sau đó.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã dành nhiều giờ đồng hồ ngày hôm qua để tìm cách giaỉ quyết mối tranh chấp vào phút chót liên quan tới những tuyên bố được đưa ra trong lễ ký hiệp định tại thành phố Zurich của Thụy Sỹ.

Cuối cùng thì cả Bộ trưởng Ngoại giao Armenia, Edward Nalbandian, lẫn Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đều không đưa ra tuyên bố nào sau khi ký kết hiệp định phục hồi quan hệ ngoại giao và mở cửa lại biên giới giữa hai nước.

Hôm nay, Thủ Tướng Hy Lạp George Papandreou, hiện nắm chức chủ tịch Tổ Chức An Ninh và Hợp Tác Âu Châu (OSCE), nói ông ca ngợi nỗ lực và thiện chí chính trị của các nhà lãnh đạo hai nước để vượt qua những bất đồng và làm việc để đem lại ổn định và an ninh trong vùng.

Hiệp định này phải được quốc hội của cả hai nước phê chuẩn thì mới bắt đầu có hiệu lực.

Các nhà phân tích thời cuộc nói rằng, phe đối lập mạnh tại cả Armenia lẫn Thổ Nhĩ Kỳ chắc sẽ gây chậm trễ cho việc phê chuẩn hiệp định tại cả hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG