Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ chưa đạt được bước khai thông ở Trung Ðông


Nhân vật được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama chỉ định đặc trách vấn đề Trung Đông đã không đạt được tiến bộ nào trong sứ mạng mới nhất cho tiến trình vãn hồi hòa bình của khu vực này. Thông tín viên Robert Berger tường thuật từ văn phòng đài VOA trong thành phố Jerusalem:

Đặc sứ George Mitchell kết thúc 4 ngày đàm phán ở Trung Đông bằng cuộc họp cuối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem.

Ông cũng đã hội đàm với các nhà lãnh đạo Palestine và Ai Cập trong chuyến đi thăm Trung Động lần này trong cố gắng tìm ra giải pháp nhằm hồi phục các cuộc hòa đàm giữa Israel và người Palestine đã bị ngưng trệ từ 10 tháng nay.

Trước khi trở lại Jerusalem Đặc sứ Michell nói: “Chúng tôi cần mở lại những cuộc thương thảo đạt được thành quả càng sớm càng tốt, và đó là trọng tâm của chuyến đi của tôi và các cuộc thảo luận của tôi.”

Những khác biệt quan điểm về một vấn đề gai góc là các khu lập cư của người Do Thái vẫn còn rất xa.

Hoa Kỳ yêu cầu Israel ngưng hoàn toàn việc mở rộng khu lập cư, và người Palestine nói rằng đề nghị của Israel ngưng một phần hoạt động này không đủ để nối lại hòa đàm.

Trong khi đó Israel cho rằng nên nối lại các cuộc thương thảo không có điều kiện tiên quyết.

Đặc sứ Mitchell nói rằng mặc dù có các trở ngại, Hoa Kỳ vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu vãn hồi hòa bình toàn diện ở Trung Đông.

Đặc sứ Mitchell nói: “Điều chúng tôi tin chỉ có thể bảo đảm bằng giải pháp 2 quốc gia. Nhân dân Israel và nhân dân Palestine sống cạnh nhau trong hòa bình, với an ninh, ổn định, và thịnh vượng cho nhân dân của 2 nước.”

Đặc sứ Mitchell nói rằng các quan chức Israel và Palestine được mời đến Washington để mở thêm các cuộc đàm phán.

Đây quả là một công tác khó khăn, Trong năm nay Đặc sứ Hoa Kỳ đã đi Trung Đông 9 lần, những tiến trình hòa bình vẫn bế tắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG