Đường dẫn truy cập

Experience Works giúp người lớn tuổi kiếm việc làm


Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay với tỉ lệ thất nghiệp lên cao, một người trẻ kiếm ra việc còn khó, huống chi những người lớn tuổi. Thế nhưng ngày càng có nhiều người Mỹ đã quá tuổi về hưu vẫn tiếp tục đi làm vì nhu cầu kinh tế. Trong Câu chuyện Nước Mỹ hôm nay, Lan Phương sẽ tường thuật về một tổ chức bất vụ lợi giúp cho những người lớn tuổi có nhu cầu tìm việc làm.

Experience Works là một tổ chức từ thiện toàn quốc có từ thập niên 1960, lúc đầu với tên gọi là Green Thumb, thường giúp đỡ cho những nông dân nghèo ở vùng quê có thêm thu nhập, trong các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở để giúp người nghèo trong chương trình của cố Tổng thống Lyndon Johnson, và dần dà tổ chức này phát triển mạnh, mở rộng ra 30 bang và Puerto Rico, với mục đích là cải thiện cuộc sống của những người lớn tuổi bằng công ăn việc làm, dịch vụ cộng đồng và huấn nghệ. Bà Cynthia Metzler, Chủ tịch kiêm Giám đốc chấp hành của Experience Works, cho biết tổ chức này được bộ Lao động tài trợ.

Bà giải thích đường lối mà Experience Works thực hiện các mục tiêu: "Điều chúng tôi làm là đến với những người lớn tuổi hơn trong các cộng đồng, nếu như họ đủ điều kiện để nhận được dịch vụ của chúng tôi thì chúng tôi sẽ lượng giá xảo năng của họ, hỏi xem họ muốn làm công việc gì, trong quá khứ họ đã làm những công việc như thế nào, rồi chúng tôi tìm xem có công việc gì cho họ trong cộng đồng hay không, sau đó chúng tôi đưa họ vào cơ sở của cộng đồng hay của chính phủ, nơi đây họ được huấn luyện, hoặc vừa làm vừa để học việc, chẳng hạn như tập việc phụ cho thủ thư tại thư viện của cộng đồng, làm trợ giáo trong trường học, hay giúp dọn ăn trưa cho học sinh trong các trường học. Nếu họ muốn được học thêm những xảo năng cao hơn, giả dụ như để làm nhân viên bảo vệ, hay trợ tá chẳng hạn, chúng tôi sẽ giúp huấn luyện cho họ, giúp họ có được kinh nghiệm làm việc với lòng tự tin,sau đó chúng tôi giúp họ xảo năng tìm việc làm, làm sao biết cách trả lời khi được gọi phỏng vấn."

Bà Metzler giải thích tiếp rằng: "Để được ghi tên vào chương trình giúp tìm việc cho người lớn tuổi, ứng viên phải hội đủ các điều kiện, như phải là người có lợi tức thấp, thu nhập chỉ cao hơn mức nghèo khó do chính phủ ấn định có 25%, tức là tổng cộng khoảng 14 ngàn đô la một năm, và 55 tuổi trở lên, và phải thực sự muốn làm việc."

Tổ chức này tự hào về những điểm mạnh khi trợ giúp cho những công ty hay cơ sở thuê mướn có thể tận dụng tài năng của những công nhân lớn tuổi, giúp đỡ cho những nguờ lớn tuổi có lợi tức thấp hoặc đang trong nguy cơ thu nhập xuống quá thấp. sử dụng dịch vụ cộng đồng như là một con đường để giúp người lớn tuổi tìm được công ăn việc làm, và xây dựng những quan hệ mật thiết trong cộng đồng địa phương.

Tất cả những hoạt động của tổ chức dựa trên trên niềm tin là những người lớn tuổi phải có được cơ hội học hỏi thêm những xảo năng mới và đóng góp cho cộng đồng ở vào bất cứ giai đoạn nào trong cuộc đời nếu họ có thể.

Tổ chức này cũng tin rằng những người nào hoạt động và vẫn có ích cho xã hội trong những năm dài của cuộc đời thì họ thường khỏe mạnh, tuổi thọ kéo dài và có ảnh hưởng tích cực hơn cho cộng đồng của họ.

Những người lớn tuổi tại Hoa Kỳ ngày nay phải đối phó với nhiều vấn đề. Nhiều người chỉ được lãnh tiền an sinh xã hội ở mức tối thiểu, không đủ chi dùng cho những nhu cầu căn bản nhất như nhà ở và tiền chợ, chưa kể đến tuổi già thường có nhu cầu chăm sóc y tế, và y phí tại Hoa Kỳ rất cao, cao đến nỗi nếu không có bảo hiểm y tế thì nhiều người trả nợ cả đời không hết, chẳng thế mà hiện nay Tổng thống Barack Obama đang vận động ráo riết để cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Khi được hỏi rằng bà nhận xét như thế nào về giới lớn tuổi tại nước Mỹ hiện nay vẫn còn đi kiếm việc làm, bà Metzler đưa ý kiến: "Nhận xét của tôi là càng ngày càng có nhiều người lớn tuổi hơn tìm kiếm việc làm, điều này thật đáng sợ, vì có nhiều người đã nghỉ hưu và nghĩ rằng họ sẽ nghỉ hưu luôn đến suốt đời, nhưng vì rất nhiều lý do, như y phí bất ngờ mà họ phải chi trả, hay tiền tiết kiệm của họ chẳng còn là bao vì thị trường chứng khoán sụt giá, nên bỗng nhiên họ thấy cần phải đi kiếm thêm để đắp đổi, và điều này thật đáng sợ vì họ đã nghỉ làm từ lâu rồi. Một nhóm người nữa gồm những người đã làm cho các công ty, hãng xưởng hay các cơ quan, thế rồi những nơi đó thải người hay đóng cửa. Rồi lại có một số người khác đã không làm việc từ lâu lắm rồi vì phải ở nhà trông nom người đau ốm, giờ đây họ thấy rằng họ không có đủ tiền để sống và họ phải đi làm, thế nên tôi thấy đây là một thời kỳ thật đáng sợ, thật bất trắc cho những người lớn tuổi."

Quí vị nào sinh sống tại nước Mỹ trên 55 tuổi, có lợi tức thấp dưới 14 ngàn đô la một năm và muốn tìm việc làm có thể vào trang Web của Experience Works tại địa chỉ: Experienceworks.org
Điện thoại liên lạc: 703-522-7272
Điện thoại miễn phí: 1-866-397-9757

Chúc quí vị may mắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG