Đường dẫn truy cập

Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ ký hiệp ước phục hồi quan hệ ngoại giao


Amenia và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một hiệp ước phục hồi các quan hệ ngoại giao, sau một thế kỷ thù nghịch bắt nguồn từ vụ người Amenia bị thảm sát hàng loạt dưới thời đế quốc Ottoman trong, và sau thế chiến thứ nhất,.

Bộ trưởng Ngoại giao Armenia Edward Nalbandia và Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã ký các nghị định thư để mở cửa lại biên giới giữa 2 nước, tại thành phố Zurich của Thụy Sĩ hôm thứ bảy.

Các tràng pháo tay vang lên trong căn phòng sau khi 2 bên ký vào văn kiện, trong khi 2 Ngoại trưởng Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay nhau. Không bên nào đưa ra tuyên bố gì.

Buổi lễ bị trì hoãn trong nhiều giờ tiếp theo sau tranh luận vào phút chót về những tuyên bố vào lúc bế mạc mà 2 bên dự định phát biểu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, người đã giúp giải quyết cuộc tranh chấp cũng như các Ngoại trưởng các nước Nga, Pháp và các đối tác thuộc Liên hiệp châu Âu đã dự lễ ký kết.

Để có hiệu lực văn kiện này phải được Quốc hội của cả 2 nước phê chuẩn. Tuy nhiên các nhà phân tích nói rằng sự phản đối mạnh mẽ trong cả hai nước sẽ làm chậm trễ tiến trình này.

Armenia muốn các vụ thảm sát người Armenia từ giữa năm 1915 và 1923 được thừa nhận là một vụ diệt chủng, điều mà Thổ Nhĩ Kỳ cực lưc phản đối.

Thỏa ước yêu cầu lập ra một ủy bản hỗn hợp gồm các sử gia độc lập để xem xét vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG