Đường dẫn truy cập

TT Obama và Nobel Hòa bình: Ðiều gây bất ngờ cho thế giới


Thật là điều gây ngạc nhiên cho thế giới sau khi tin Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama được chọn là người được trao giải Nobel Hòa Bình năm nay. Thông tín viên Jennifer Glasse tường thuật từ London.

Việc Tổng thống Obama được chọn để trao giải Nobel Hòa Bình năm nay đã gây kinh ngạc ở Oslo, Na Uy, nơi tin này được công bố.

Khắp thế giới, những lời chúc mừng dồn dập được gửi đi, từ Cựu tổng thống Nga Mikhail Gorbachev cho tới nhà hoạt động môi trường và chính trị người Kenya Wangari Mathaii, hai nhân vật từng được trao Giải Nobel Hòa Bình.

Tổng thống Israel Shimon Peres, người từng chia sẻ giải Nobel Hòa Bình năm 1994, nói rằng việc lựa chọn ông Obama khiến hòa bình ở Trung Đông trở thành một chương trình nghị sự thực tế và ưu tiên.

Ông Peres nói: "Tại Jerusalem nơi đây, tiếng chuông ngân lên với một hy vọng mới và một cảm giác về chúa trời trên thiên đường và một người mang đức tin trên trái đất cùng hành động phù hợp và quyết tâm nhằm kiến tạo một thực tế mới. Kính thưa Tổng thống, tôi xin thành thực chúc mừng ông. Chúng tôi tự hào và tự hào về ông."

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng như nhà đàm phán Palestine Saeb Erekat đã gửi lời chúc mừng. Ông Ereket cũng hy vọng rằng giải thưởng đối với ông Obama sẽ củng cố chính nghĩa hòa bình giữa người Do Thái và người Palestine.

Thủ tướng Zimbabwe Morgan Tsvangerai, người từng được coi là một ứng viên nặng ký cho giải thưởng Nobel Hòa Bình, cũng dành những lời chúc mừng nồng hậu dành cho ông Obama.

Ông Tsvangirai nói: "Tôi muốn gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Obama. Tôi nghĩ đó là một ứng viên xứng đáng. Tôi không thể xác định được vì sao mọi người lại có quyết định như vậy, và đối với tôi ông ấy là một điển hình phi thường."

Nhưng không phải mọi người đều tin rằng sự lựa chọn Tổng thống Hoa Kỳ là đúng đắn. Một giới chức Hamas, nhóm Palestine kiểm soát dải Gaza, cho rằng ông Obama vẫn còn con đường dài phía trước để trải qua, và chưa làm bất kỳ điều gì để đóng góp cho hòa bình hay công bằng trên thế giới.

Phát ngôn viên Taliban nói rằng Tổng thống Obama đáng lẽ nên được trao một giải về gia tăng bạo lực và sát hại dân thường.

Một số nhà quan sát cũng đặt câu hỏi rằng liệu có quá sớm trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama để trao cho ông một giải như vậy, bởi vì tổng thống cho tới nay chưa đạt được bất kỳ một thành quả nào về chính sách ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG