Đường dẫn truy cập

Save the Children: Trẻ em VN đang rất cần được trợ giúp


Save the Children: Trẻ em VN đang rất cần được trợ giúp
Save the Children: Trẻ em VN đang rất cần được trợ giúp

Trận bão Ketsana đã tàn phá nhiều tỉnh ở miền Trung Việt Nam, khiến hàng trăm người thiệt mạng, làm ngập lụt, cuốn trôi và tốc mái hàng trăm ngàn căn nhà, nhiều trường học cũng bị tàn phá nặng nề. Theo ước tính của Hội chữ thập Đỏ thì có khoảng 3 triệu người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi trận bão này. Hơn thế nữa khi thiên tai xảy ra, trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất và hiện tại hàng ngàn trẻ em Việt Nam đang cần tới sự giúp đỡ khẩn cấp sau trận bão này. Tổ chức Save the Children đang có nhiều hoạt động để hỗ trợ cho các em ở những vùng bị bão lũ tàn phá.

Với sứ mệnh giúp đỡ trẻ em, đặc biệt là trẻ em gặp nguy cơ, rủi ro hay khó khăn để có được cuộc sống tốt đẹp hơn, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em - Save the Chilren - đã có mặt nhanh chóng tại các vùng bị trận bão Ketsana tàn phá.

Các nhân viên của tổ chức được chia làm nhiều nhóm tới miền Trung Việt Nam để đánh giá tình hình và cung cấp vật phẩm cứu trợ cho các gia đình và đặc biệt là trẻ em bị ảnh hưởng bởi trận bão.

Bà Kathryn Rawe, người đã có mặt ở Quảng Trị cho hay cảnh tượng ở đây khiến bà bàng hoàng:

"Tôi tới thăm một khu vực hẻo lánh ở Dăk Krông, thuộc tỉnh Quảng Trị và những gì mà chúng tôi chứng kiến là một cảnh hoang tàn giống như có ai đó vừa lái một chiếc xe ủi đất khổng lồ qua nơi đây, cây cối thì đổ ngổn ngang, nhà cửa cũng bị cuốn trôi, và nhiều gia đình ngồi trên nền đất trống trơn ngập đầy bùn, nơi trước đó từng là nhà của họ."

Không chỉ có nhà cửa, mà nhiều trường học cũng đã bị trận bão tàn phá.

Bà Kathryn Rawe nói: "Nhiều trường học bị hư hỏng nặng nề, nhiều phòng học bị tốc mái, điều đó có nghĩa là các em học sinh không thể tới trưòng, và những phòng học không bị hư hại thì chắc chắn sẽ rất đông đúc và chật chội khi mở cửa trở lại và như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em. Chúng tôi thấy cảnh tượng trường học bị phá huỷ hoàn toàn bởi trận bão, bùn ngập tràn trường học trong khi các em học sinh thì đang tìm cách rũ bùn khỏi những tập sách vở và tài liệu học tập đã ướt sũng, mà đối với các em thì những cuốn sách đó vô cùng quí giá."

Ông Nguyễn Văn Gia, trưởng phòng viện trợ khẩn cấp của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cũng đã tới khu vực Quảng Trị để tìm hiểu tình hình thực tế

Ông Gia nói: “Cho tới khi chúng tôi lên đó thì nó thành hai vùng tương đối rõ rệt, đó là vùng ven biển phía dưới đồng bằng thì nước vẫn tràn ngập, trẻ em thì rất vất vả, một số trẻ em do lũ lụt và sụp nhà thì các cháu đang gặp rất nhiều khó khăn, gia đình cũng vậy. Tôi gặp rất nhiều các cháu còn đang đi trên thuyền và cũng phải giúp đỡ bố mẹ, và chúng tôi thấy có một số cháu do nhà cửa sụp đi rồi, ngồi cạnh đống sách vở ướt sũng hết chả biết làm gì. Chúng tôi cũng nói chuyện với một số cháu thì được biết là một số cháu đang đi học nhưng mà trường học thì ngập lụt hết mà sách vở thì cũng ướt hết, thì đây thực sự là khó khăn của các cháu. Đặc biệt là dưới Hải Lăng lần này là lũ trùng, hôm 4/9 đã có một trận lũ cao lắm rồi lần này lũ lại trùng lên."

Trận bão đã làm ngập lụt hàng chục ngàn hecta lúa gạo và hoa màu, làm chết hàng trăm ngàn gia cầm, là nguồn thức ăn và thu nhập chính của nhiều gia đình ở miền Trung, đẩy hàng trăm ngàn người vào tình cảnh thiếu lương thực nghiêm trọng. Đồ đạc và các vật dụng thiết yếu của gia đình cùng quần áo, mùng màn cũng bị nước lũ cuốn trôi.

Sau khi phối hợp với các tổ chức quốc tế khác ở Việt Nam đánh giá tình hình các địa phương bị thiên tai ở một số tỉnh miền Trung và tìm hiểu nhu cầu của các gia đình, đặc biệt các gia đình có trẻ em, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã bắt tay vào công tác cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng thiên tai

Ông Gia nói "Chúng tôi đã tiến hành chuẩn bị vật tư, mua sắm cung cấp hàng cứu trợ khẩn cấp cho các gia đình, đặc biệt là các gia đình có trẻ em. Như đặt các đơn hàng lớn để mua lương thực, gạo. Đặt những thùng hàng gia đình, gồm có chăn ấm, mùa đông sắp đến rồi, màn để chống muỗi, nồi niêu, xong chảo nấu nướng và bộ vệ sinh cho người lớn và trẻ em để tránh được những rủi ro bệnh tật có thể hoành hành đặc biệt trong những vùng lũ có nguy cơ bệnh tật lớn. Mặc khác Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cũng tiến hành để chuẩn bị sẵn sàng mua sắm thêm trang thiết bị và phương tiện dạy học và sách vở cho học sinh để giúp các cháu có thể sớm an tâm trở lại trường học của mình như các bạn bè khác."

Mặc dù mong muốn đưa được càng sớm càng tốt các vật phẩm cứu trợ khẩn cấp tới cho các gia đình đang tuyệt vọng, nhưng trận bão lớn và lũ lụt đã gây khá nhiều khó khăn cho hoạt động cứu trợ của tổ chức.

Bà Kathryn Rawe nói: "Một số địa điểm mà chúng tôi cần đưa đồ cứu trợ đến rất khó để tiếp cận được vì nhiều nơi bị đất lở và nhiều nơi đuờng xá bị hư hỏng nặng, vì vậy phải mất khá nhiều thời gian để lái xe đến đó, và khó có thể đưa được đủ số đồ tiếp tế như chúng tôi mong muốn, đó là khó khăn về mặt hậu cần, nhưng chúng tôi đang làm mọi cách có thể, chúng tôi thuê xe tải, thuyền và kêu gọi mọi sự giúp đỡ cần thiết để tới được với các em nhỏ đang cần cứu trợ và chúng tôi sẽ cố gắng tới đó càng nhanh càng tốt."

Mới đây Tổ chức Cứu trợ trẻ em cũng kêu gọi các tổ chức và cá nhân quyên góp 5 triệu đôla để giúp đỡ nạn nhân của các vụ thiên tai ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Các hoạt động quyên góp cho vùng bị bão lụt tàn phá tại Việt Nam đang diễn ra hết sức gấp rút, các tổ chức phi chính phủ, các chính phủ nước ngoài và và rất nhiều mạnh thường quân Việt Nam đã quyên tiền để ủng hộ người dân vùng bị thiệt hại. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn còn quan ngại về tình trạng tham nhũng các khoản tiền cứu trợ của các giới chức địa phương ở Việt Nam, việc sử dụng sai mục đích hay quản lý yếu kém các khoản tiền từ thiện lâu nay đã ảnh hưởng khá nhiều đến niềm tin vào các hoạt động thiện nguyện ở Việt Nam. Nhiều người phàn nàn rằng họ không biết các khoản tiền đóng góp của họ có tới được tận tay các nạn nhân và những người thực sự cần trợ giúp hay không. Khi được hỏi về vấn đề này, bà Rawe nói:

"Save the children là tổ chức độc lập, chúng tôi có đủ chuyên môn cần thiết, chúng tôi đưa nhân viên từ Anh Quốc sang Việt Nam với chuyên môn về bảo vệ trẻ em, về giáo dục, cũng như về vấn đề hậu cần, họ đánh giá tình hình và nhu cầu thực tế một cách độc lập. Chúng tôi muốn cung cấp đồ cứu trợ cho khoảng 15.000 gia đình ở Việt Nam. Tôi không nghĩ bây giờ là lúc nói đến chuyện chính trị mà chúng ta nên tập trung đến thực tế là trẻ em đang rất cần tới sự giúp đỡ của chúng ta và nhiều em ở những khu vực xa xôi đã mất hết tất cả, các em không còn nhà cửa, không còn đủ thức ăn và đang khẩn cấp cần sự giúp đỡ của chúng ta."

Nếu quí vị quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về hoạt động Tổ chức Cứu trợ Trẻ em hay muốn đóng góp cho nạn nhân của trận bão Ketsana thông qua Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, xin quí vị vui lòng vào thăm trang web www.savethechildren.org.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG