Đường dẫn truy cập

Ấn Độ nói vụ đánh bom Kabul nhắm vào đại sứ quán nước họ


Các giới chức Afghanistan cho biết một vụ tấn công bằng bom xe ở thủ đô Kabul hôm nay làm thiệt mạng 12 người và trên 80 người khác bị thương. Chính phủ Ấn Độ nói rằng không có nhân viên nào của đại sứ quán thiệt mạng, hay bị thương nặng, trong vụ này. Nhưng các giới chức Ấn đoan chắc là vụ tấn công quả thực là nhắm vào tòa đại sứ Ấn Độ. Phe Taliban mới đây cũng xác nhận như vậy. Mời quí vị theo dõi thêm một số chi tiết trong bài tường trình từ New Delhi của Thông tín viên đài VOA Steve Herman.

Các giới chức Ấn Độ cho biết vụ nổ đã làm vỡ kính các cửa sổ và thổi bay những cánh cửa của tòa nhà nhưng không có ai trong tòa nhà bị thương.

Các giới chức nói rằng có 3 nhân viên thuộc đội cảnh sát biên phòng Ấn Độ - Tây Tạng đứng canh bên ngoài bị thương nhẹ vì các mảnh đạn.

Chính các thường dân Afghanistan gánh chịu hậu quả của vụ tấn công khi vụ nổ phá tan một thương xá ở bên kia đường đối diện với đại sứ quán Ấn Độ. Thứ trưởng ngoại giao Ấn, bà Nirupam Rao nói với các phóng viên báo chí tại new Delhi rằng chắc chắn là vụ tấn công nhắm vào cơ sở ngoại giao của Ấn Độ.

Bà Rao cho biết: "Tên đánh bom tự sát đã lái chiếc xe chứa đầy chất nổ tới gần bức tường bao quanh tòa đại sứ, rõ ràng là nhắm tấn công đại sứ quán."

Đối với Ấn Độ, vụ tấn công này làm họ nhớ lại một vụ đánh bom tương tự cách đây 15 tháng. Vụ nổ đó làm thiệt mạng mấy chục người, trong đó có 2 nhà ngoại giao Ấn.

Từ khi xảy ra vụ nổ vừa kể con đường phía trước tòa đại sứ, đối diện với Bộ Nội vụ Afghanistan, đã bị chận bằng các rào cản và cơ sở ngoại giao này được bao quanh bằng 2 lớp tường cao.

Thứ trưởng ngoại giao Ấn nói rằng vụ tấn công hôm nay cũng dữ dội như vụ nổ hồi tháng 7 năm 2008 mà Ấn Độ cho là do cơ quan tình báo Pakistan chủ mưu.

Bà Rao nói: "Sau thảm kịch đó, chính phủ Ấn đã áp dụng thêm các biện pháp nghiêm ngặt hơn nữa để bảo đảm an ninh cho nhân viên và sứ quán tại Kabul. Theo tôi thì những biện pháp đó đã có hiệu quả và đã giúp tránh được một thảm kịch giống như thảm kịch xảy ra hồi tháng 7 năm 2008."

Vụ tấn công hôm nay nhắm vào đại sứ quán Ấn Độ diễn ra chưa tới 1 ngày sau khi Thứ trưởng ngoại giao nước này loan báo là nước bà ủng hộ một giải pháp hòa giải với phe Taliban. Các nhà phân tích chính trị cho rằng đó là một sự thay đổi đáng kể về lập trường của Ấn Độ.

Kể từ khi chính quyền Taliban bị lật đổ năm 2001, Ấn Độ đã tìm cách không dính líu tới các vấn đề chính trị của Afghanistan. Ấn Độ viện trợ khá nhiều cho Afghanistan - trên 1 tỉ đôla.

Đây là chương trình viện trợ lớn nhất của Ấn Độ. Phần lớn số viện trợ đó được dùng vào việc xây dựng đường xá, nhà máy điện và cung cấp dịch vụ y tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG