Đường dẫn truy cập

Cảnh báo sóng thần trong vùng nam Thái Bình Dương


Hai trận động đất lớn đã xảy ra tại các quần đảo Vanuatu và Solomon, khiến giới hữu trách phải đưa ra cảnh báo về sóng thần tại nam Thái Bình Dương.

Sở Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết trận động đất đầu tiên đo được 7,8 độ trên địa chấn kế, xảy ra ở một nơi cách phía nam thành phố Lata 260 kilomét.

Thành phố này thuộc tỉnh Temotu của quần đảo Solomon, và cách tây bắc của thành phố Luganville trên đảo Espiritu Santo của Vanuatu 295 kilomét.

Trận động đất xảy ra ở độ sâu 35 kilomét vào khoảng 9 giờ sáng thứ Năm, giờ địa phương.

15 phút sau đó một trận động đất thứ nhì xảy ra với cường độ 7,3 độ. Trung tâm của trận động đất này chỉ cách trung tâm của cơn địa chấn thứ nhất chừng 100 kilomét.

Cảnh báo sóng thần đã được loan báo cho 11 quốc gia trong khu vực nam Thái bình Dương, và trong một khu vực rộng lớn hơn, mãi tận Australia và New Zealand cũng được thông báo phải cẩn thận.

Lệnh cảnh báo sóng thần mới nhất được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi 1 trận động đất với cường độ 8,3 độ gây sóng thần tại quần đảo Samoa khiến gần 200 nạn nhân thiệt mạng.

Tại Philippines, 1 trận động đất với cường độ 6,7 độ được ghi nhận hôm thứ năm, cách đông nam đảo Jolo thuộc quần đảo Sulu gần 300 kilomét. Chưa có tin về thương vong.

Một chuyên gia của sở Địa chất Hoa Kỳ nói với hãng tin Reuters rằng trận động đất này diễn ra quá sâu dưới biển nên không tác hại đến Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG