Đường dẫn truy cập

Nga: Kế hoạch lá chắn tên lửa mới của Mỹ không đe dọa Nga


Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga tuyên bố kế hoạch lá chắn tên lửa mới của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama không đe dọa Nga và còn tạo ra 'những điều kiện tốt cho đối thoại.'

Ngỏ lời tại thành phố Kharkiv của Ukraina hôm thứ Tư, ông Sergei Lavrov nói rằng chương trình của cựu Tổng thống Mỹ George Bush nhằm đặt những hệ thống ngăn chặn phi đạn và radar tại Ba Lan và Cộng Hòa Czech 'rõ ràng đã tạo nguy cơ cho nền an ninh của Nga.'

Ngược lại kế hoạch ngăn chặn phi đạn của chính quyền ông Obama thì không tạo ra những hiểm họa như vậy.

Tháng trước Tổng thống Obama loan báo ông sẽ cho thay thế kế hoạch của cựu Tổng thống Bush bằng một hệ thống phi đạn linh động hơn và đặt cơ sở trên hệ thống Tình báo và Công nghệ mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cho biết theo kế hoạch mới các phi đạn ngăn chặn hạt nhân đặt trên biển sẽ được tiến hành vào năm 2011.

Những phi đạn tương tự sẽ được đặt trên mặt đất tại miền Nam và miền Trung châu Âu vào năm 2015.

Bà Michelle Flournoy người đứng đầu về chính sách của Ngũ Giác Đài nói rằng hệ thống mới sẽ lợi dụng được các công nghệ đã được cải tiến để theo dõi và ngăn chặn, và sẽ hiệu quả hơn đối với những hiểm họa đang gia tăng từ phía Iran.

Ông Dmitri Medvedev, Tổng thống Nga sau cuộc họp với Tổng thống Obama tại New York vào tháng trước tuyên bố rằng quyết định hủy bỏ hệ thống phi đạn tại Trung Âu của Tổng thống Hoa Kỳ là một bước xây dựng.

Ngoài ra, ông Medvedev cũng nói rằng Nga sẵn sàng tham gia vào các cuộc thương thảo mới về vấn đề phòng thủ phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG