Đường dẫn truy cập

Nhiều triệu trẻ em trên thế giới bị ngược đãi và bóc lột


Theo phúc trình của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF, hàng triệu trẻ em trên thế giới đang bị bạo hành, khai thác và bạc đãi. Từ Geneve, Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật phúc trình thứ 8 về trẻ em của UNICEF:

Phúc trình về Tiến bộ cho Trẻ em nói rằng trẻ em dưới 18 tuổi chiếm 2,2 tỉ trong dân số toàn thế giới, và hàng triệu triệu em trong số này đang bị ngược đãi dưới nhiều hình thức khác nhau.

Trong phúc trình, UNICEF ghi nhận những tiến bộ trong một số lĩnh vực. Tuy nhiên những tiến bộ này rất mờ nhạt so với cách đối xử khắc nghiệt và thiếu bảo vệ mà nhiều trẻ em đang phải chịu đựng.

UNICEF ước tính có trên 70 triệu trẻ gái và phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi trong 28 quốc gia châu Phi và Yemen bị cắt bỏ bộ phận sinh dục. Con số này có phần chắc còn cao hơn nếu tính vào đó phụ nữ ở mọi lứa tuổi trên khắp thế giới.

Theo UNICEF mặc dù tập quán cắt bộ phận sinh dục của nữ giới tiếp tục áp dụng tại nhiều nước, việc thực hiện các tập tục này đã giảm bớt chậm chạp trong khoảng thời gian 10 đến 20 năm qua.

Đăng ký khai sinh là một lãnh vực khác cũng đang có một số tiến bộ. Trưởng ban đặc trách về bảo vệ trẻ em của UNICEF, bà Susan Bissell, nói rằng đăng ký khai sinh là bước đầu tiên và quan trọng nhất để tiến đến bước bảo vệ trẻ.

Bà Bissell nói: “Trẻ em không có khai sinh không thể đăng ký đi học hoặc tiếp cận với các chương trình đặc biệt, trong trường hợp các em có khuyết tật”.

Lập gia đình quá trẻ là một chỉ dấu khác cho thấy trẻ em đã được đối xử như thế nào. Phúc trình của UNICEF cho rằng hơn 1/3 phụ nữ lứa tuổi 20-24 tại các nước đang phát triển khai là họ lấy chồng trước khi 18 tuổi, phân nửa số này là người Nam Á.

Bà Bissel gọi đây cũng là một dạng vi phạm quyền của trẻ em. Lấy chồng quá sớm có nghĩa là mang thai quá sớm, gặp nhiều rủi ro về sức khỏe cho cả mẹ lẫn con. Thống kê cho thấy những ai đẻ con trước khi đủ 15 tuổi có rủi ro thiệt mạng cao gấp 5 lần những ai đẻ con khi ở lớp tuổi 20.

Phúc trình cũng cho rằng trên thế giới có khoảng 150 triệu trẻ em tuổi 5 đến 14 tham gia lao động, nhiều nhất là tại các nước phía nam châu Phi.

Không thể biết chính xác có bao nhiêu trẻ bị lạm dụng tình dụng hoặc bóc lột, do tính chất lén lút của vụ việc, nhưng phúc trình ước tính con số này cũng lên đến hàng triệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG